กฟผ. – เรือด่วนเจ้าพระยา รวมพลังลดมลพิษในอากาศ เตรียมทดลองบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

กฟผ. ผสานความร่วมมือ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด นำต้นแบบเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. เตรียมทดลองให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ท่าเรือปากเกร็ด-พระราม 7 และพระราม 7-สาทร เป้าหมายเพื่อเก็บข้อมูลการให้บริการ พัฒนาเป็นเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ต่อยอดสู่ความร่วมมือในการทำธุรกิจเดินเรือโดยสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกันในอนาคต

 ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและพัฒนานวัตกรรม เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการทดสอบการเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา สู่การทำธุรกิจเดินเรือโดยสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ณ สำนักงานใหญ่ กฟผ. จ.นนทบุรี

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. กล่าวว่า การพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะ เป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจของ กฟผ. ในการร่วมลดปัญหามลพิษทางอากาศ ตลอดจนฝุ่น PM2.5 อันเป็นปัญหาระดับชาติและระดับโลก และร่วมยกระดับคุณภาพการเดินทางในการพัฒนาจุดเชื่อมต่อ ล้อ ราง เรือ สนองนโยบาย One Transport ของภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ. ได้วิจัยและพัฒนาสร้างต้นแบบเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าจนสำเร็จ และขณะนี้พร้อมก้าวไปข้างหน้า ด้วยการผสานศักยภาพและประสบการณ์การให้บริการขนส่งทางเรือร่วมกับบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ในการนำเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. ทดลองออกให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อเก็บข้อมูลประสิทธิภาพและขีดความสามารถการให้บริการเดินเรือ สำหรับใช้ในการพัฒนาเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ตอบโจทย์การให้บริการขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการลดมลพิษทางอากาศ ตลอดจนยกระดับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

 

นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมา บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้พัฒนาเรือโดยสารมาโดยตลอด จากเรือไม้ สู่การให้บริการเรือ Catamaran เรืออลูมิเนียมปรับอากาศ 2 ชั้น จำนวน 200 ที่นั่ง ที่ทั้งสะดวกสบายและมีจุดเด่นในการลดการสร้างคลื่นไปเมื่อปีที่แล้ว และในโอกาสที่เรือด่วนเจ้าพระยาจะครบรอบ 50 ปี ในปีนี้ บริษัทมีความตั้งใจจะพัฒนาเรือโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันสู่เรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า ซึ่งบริษัทมีความเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญและศักยภาพในการสร้างเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. ภายใต้แนวคิดประหยัดพลังงาน และลดมลพิษให้ได้มากที่สุด ซึ่งเป็นแนวคิดที่เรือด่วนเจ้าพระยาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. จะทดลองให้บริการเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ ท่าเรือปากเกร็ด - พระราม 7 และ พระราม 7 - สาทร รายละเอียดการให้บริการสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage: Chao Phraya Express Boat - เรือด่วนเจ้าพระยา หรือ Line@: @cpxcare

 

ทั้งนี้ กฟผ. ได้ให้ความสำคัญกับไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ การพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า การส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพผ่านฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 รวมทั้งโครงการปลูกป่า อย่างต่อเนื่อง เพื่อมีส่วนร่วมดูแลคุณภาพอากาศ สร้างลมหายใจที่บริสุทธิ์ให้คนไทยทั้งประเทศ

Visitors: 11,025,127