พีทีที สเตชั่น ขยายเวลาจำหน่ายน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำสูตรพิเศษ ถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้

 

นายบุญมา พลธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยว่า ตามที่ โออาร์ ได้จำหน่ายน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซลสูตรพิเศษกำมะถันต่ำ ที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น (PTT Station) ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมไปถึงภาคกลาง และภาคตะวันออก เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา และจากการที่สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในปัจจุบันยังคงสูงเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โออาร์จึงได้ขยายเวลาจำหน่ายน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล สูตรพิเศษกำมะถันต่ำ ทั้งอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 7 และอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี20 ที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมไปถึงภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมกว่า 400 แห่ง ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดผลกระทบปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน 

ทั้งนี้ เมื่อเทียบในสัดส่วนไบโอดีเซลที่เท่ากัน การเปลี่ยนจากน้ำมันดีเซลพื้นฐานยูโร 4 มาเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกำมะถันต่ำนี้ จะช่วยทำให้ปริมาณกำมะถันในน้ำมันลดลง ซึ่งส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละลองขนาดเล็ก (PM2.5) ลดลง 19-21% และควันดำลดลง 19-40% (จากผลการทดสอบของ สถาบันนวัตกรรม ปตท. ในรถกระบะรุ่นเก่าอายุรถ 8 ปี และรถกระบะรุ่นใหม่ อายุรถ 3 ปี) โดยการผลิตน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล สูตรพิเศษกำมะถันต่ำนี้ เป็นความร่วมมือ ระหว่าง โออาร์ กับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC โดย โรงกลั่นน้ำมันของ GC กลั่นน้ำมันดีเซลที่มีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ยประมาณ 10 PPM ซึ่งต่ำกว่าค่าที่กฎหมายกำหนด (50 PPM) ถึงประมาณ 5 เท่า และโออาร์นำน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำดังกล่าวมาผลิต เป็นน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล (UltraForce Diesel) สูตรพิเศษกำมะถันต่ำที่คลังน้ำมันพระโขนง ทำให้น้ำมันกลุ่มดีเซลทุกชนิดที่จ่ายจากคลังดังกล่าวเป็นน้ำมันดีเซลสูตรพิเศษกำมะถันต่ำ

นอกจากนี้ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ยังจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียม อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมียม บี 7 (UltraForce Premium Diesel B7) ที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นน้ำมันที่ได้มาตรฐานยูโร 5 (Euro5) จึงเป็นน้ำมันที่มีกำมะถันต่ำ และยังมีคุณสมบัติที่แรงกว่า และสะอาดกว่าน้ำมันดีเซลสูตรปกติอีกด้วย

 

 

Visitors: 11,025,259