ปลัดพลังงานสั่งตรวจสอบทุกโครงการโซลาร์เซลล์พื้นที่ห่างไกล ย้ำทิศทางใหม่ต้องชัดเจน และเห็นผลใช้ได้จริง

ปลัดกระทรวงพลังงานสั่งตรวจสอบย้อนหลังโครงการโซลาร์เซลล์พื้นที่ห่างไกลทุกพื้นที่ ย้ำโครงการใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์ฯ จะต้องชัดเจน โปร่งใส สามารถดำเนินการเกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

 

          นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ 2564 (ครั้งที่ 2) ว่า ตามที่มีกระแสข่าวโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่ดำเนินโครงการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในพื้นที่ห่างไกล หลายแห่งไม่สามารถดำเนินการได้จริงนั้น ขณะนี้ ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามกับหน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ เร่งดำเนินการตรวจสอบย้อนหลังในทุกพื้นที่ ทุกโครงการ ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุน เพื่อเร่งหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากปัญหาใด หรือ มีข้อจำกัดในการดำเนินงานอย่างไร และสาเหตุใดที่บางโครงการไม่สามารถใช้งานได้จริงเกิดจากอะไร ซึ่งเบื้องต้นบางพื้นที่ได้จัดส่งรายงานข้อมูลเข้ามาบ้างแล้ว และได้มีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบ และประเมินผล ลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามในทันที เพื่อให้สามารถหาแนวทางแก้ไขให้ทุกโครงการสามารถดำเนินการให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยเร็วที่สุด

 

          “ในการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนฯ วันนี้ ผมได้เน้นย้ำว่าจะต้องหาเร่งหาสาเหตุที่เกิดขึ้น
และดำเนินการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด เพราะเป้าหมายของงบกองทุนฯ คือสนับสนุนโครงการและจะต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์สุงสุดต่อประชาชน  ซึ่งจะเร่งให้มีความชัดเจน โดยเร็วที่สุด ส่วนโครงการใหม่
ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนได้เน้นย้ำให้มีการตรวจสอบให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทุกโครงการ อย่างเข้มงวดเช่นกัน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ มีการจ้างงาน สร้างอาชีพในพื้นที่ โดยคณะอนุกรรมการฯ
 ได้เห็นชอบร่วมกันว่าทุกโครงการที่ขอรับงบประมาณสนับสนุน จะต้องมีแผนงานที่ชัดเจน ตอบสนองความต้องการของชุมชน และเป็นโครงการที่ชาวบ้านได้รับประโยชน์เต็มที่ มีราคากลางที่ตรวจสอบได้ รวมถึงจะต้องมีความโปร่งใสในการอนุมัติโครงการโดยไม่ยึดติดกับหน่วยงานใด ที่สำคัญจะต้องมีระบบการตรวจสอบ
ที่ชัดเจน เพื่อให้เกิดการใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ และสำหรับโครงการเศรษฐกิจฐานราก
ที่จะกระจายเงินให้จังหวัดทั่วประเทศ จะพิจารณาให้ความสำคัญในด้านความพร้อม การพัฒนา
และการซ่อมแซมบำรุงรักษา เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและให้มีการรายงานผลต่อจังหวัดทุกปี จนกว่าจะหมดอายุการใช้งาน
ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

Visitors: 11,025,259