“พลังงาน” เตรียมศึกษาโครงสร้างราคาเอทานอลใหม่ ก่อนดัน E20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน หวั่นราคาสูงกระทบค่าครองชีพประชาชน

กระทรวงพลังงาน เตรียมทบทวนแนวทางการปรับโครงสร้างราคาเอทานอลให้สอดรับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ราคาเอทานอลมีความเหมาะสม ก่อนเดินหน้ายกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91       ผลักดัน E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ หวังทุกภาคส่วนได้ประโยชน์ครบถ้วนครอบคลุม
ตั้งแต่เกษตรกรจนถึงผู้บริโภคน้ำมัน

         

          นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงพลังงานจะประกาศ
ให้มีการยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 และผลักดันน้ำมันเบนซิน
E20 ให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ เพื่อลดชนิดของน้ำมันในตลาดให้มีความเหมาะสม ไม่ให้มีหลากหลายชนิดมากจนเกินไป ทั้งนี้
เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณและราคาของเอทานอลในสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงเพื่อให้เกิดประโยชน์ครอบคลุมทุกภาคส่วนตั้งแต่เกษตรกรผู้ปลูกพืชพลังงาน อ้อย มันสำปะหลัง ไปจนถึงประชาชนผู้บริโภคน้ำมัน ทางกระทรวงพลังงาน จึงมีการประชุมคณะผู้บริหาร โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงพลังงาน”สุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์” ได้สั่งการให้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เตรียมทบทวนแนวทางการปรับโครงสร้างราคาเอทานอลใหม่ ให้มีเหมาะสมสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง สอดรับกับสถานการณ์การผลิต และความต้องการใช้เอทานอลในตลาดให้มีความสมดุล ป้องกันปัญหาความไม่สมดุลของ
Demand และ Supply ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพราคาเอทานอลในอนาคต

           “การทบทวนแนวทางปรับโครงสร้างราคาเอทานอลในครั้งนี้ เพื่อเป็นการบูรณาการให้เกิด
ความสมดุลทั้งปริมาณการผลิต การใช้ และราคา ของเอทานอลให้มีความเหมาะสม สอดรับกับสถานการณ์
ในปัจจุบัน ปิดช่องว่างปัญหาระหว่างทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ โดยไม่เป็นภาระต่อค่าครองชีพของประชาชนในอนาคต ตามแนวทางที่รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ไว้”  ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

 

 

Visitors: 11,025,224