ระดับน้ำเหนือเขื่อนบางลางดีขึ้นตามลำดับ กฟผ. ร่วมกับจังหวัดยะลา เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

กฟผ. เขื่อนบางลางหยุดการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำล้น หลังปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนบางลางมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมร่วมกับจังหวัดยะลาเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นการด่วน

นายประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำเหนือเขื่อนมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลงต่ำกว่าระดับกักเก็บปกติ และสามารถบริหารจัดการได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อตัวเขื่อน โดย กฟผ. เขื่อนบางลางได้ร่วมประเมินสถานการณ์และวางแผนบริหารจัดการน้ำกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) และกรมชลประทานปิดบานประตูระบายน้ำล้น (สปิลเวย์) เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำ

ล่าสุดปริมาณน้ำในเขื่อนบางลาง ณ วันที่ 12 มกราคม 2564 เวลา 08.00 น. อยู่ที่ 1,439.49 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 99 ของความจุเขื่อน ซึ่ง กฟผ. ยังคงต้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเบื้องต้น กฟผ. ได้จัดสรรงบประมาณและระดมกำลังพนักงาน ร่วมกับจังหวัดยะลาและเครือข่ายพันธมิตรแจกจ่ายถุงยังชีพและน้ำดื่มตามชุมชนต่าง ๆ  ในจังหวัดยะลา นราธิวาส และปัตตานี นอกจากนั้นยังมีแผนร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทำการสำรวจและซ่อมแซมระบบไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด

Visitors: 11,025,060