กปน. คว้ารางวัลชนะเลิศในงานประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติ

ผลงานนวัตกรรมของการประปานครหลวง (กปน.)  ANTI SALINITY TOOL (ANSAT) หรือ รู้สู้เค็ม คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดผลงานนวัตกรรมในเวทีอันทรงเกียรติระดับนานาชาติ International Innovation Awards: IIA 2020 

นายกวี อารีกุล ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ปัญหาภัยแล้งในประเทศไทยทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำกักเก็บในเขื่อนหลักมีปริมาณน้อยลง โดยเฉพาะเขื่อนฝั่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาในช่วงหน้าแล้งที่ไม่สามารถระบายน้ำให้เพียงพอเพื่อผลักดันน้ำเค็ม ทำให้น้ำเค็มรุกสูงถึงสถานีสูบน้ำดิบสำแล ของ กปน. ส่งผลให้น้ำดิบที่ใช้สำหรับผลิตน้ำประปามีความเค็มสูงขึ้น

กปน. จึงได้พัฒนาเครื่องมือและวิธีการเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเค็มที่มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น สามารถลดผลกระทบลงได้มากกว่าที่ผ่านมา โดยการบูรณาการข้อมูลหลายด้าน ทั้งในอดีตและปัจจุบันจากทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น ข้อมูลที่ได้จากเครื่องวัดปริมาณและคุณภาพน้ำจำนวนมากที่ติดตั้งในแหล่งน้ำดิบ เพื่อจัดทำเป็นแบบจำลองคาดการณ์ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาแบบอัตโนมัติล่วงหน้า 1-3 วัน โดยใช้ Machine Learning เพื่อเป็นเครื่องมือใช้ในการวางแผนบริหารจัดการสูบน้ำดิบที่มีค่าความเค็มเหมาะสมเข้าสู่คลองประปา (ไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร) ซึ่งสามารถลดจำนวนชั่วโมงที่น้ำดิบมีค่าความเค็มเกินเกณฑ์มาตรฐานในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ได้ประมาณร้อยละ 58 และปรับอัตราการผลิตน้ำประปาให้เหมาะสมกับอัตราการสูบน้ำดิบที่สถานีสูบน้ำดิบสำแลโดยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำ นอกจากนี้ เครื่องมือดังกล่าวยังสามารถใช้กำหนดเวลาและวางแผนผลักดันน้ำเค็มในปฏิบัติการ Water Hammer Flow Operation in Chao Praya River ร่วมกับกรมชลประทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องมือและวิธีการดังกล่าวทำให้การแก้ไขปัญหาน้ำเค็มมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดผลกระทบลงได้อย่างเป็นรูปธรรม

ล่าสุด ANSAT หรือ ‘รู้สู้เค็ม’ ของ กปน. ก็คว้า International Innovation Awards : IIA 2020  รางวัลชนะเลิศสาขานวัตกรรมด้านการบริการและการช่วยแก้ไขปัญหา (Services & Solutions) จากองค์กร Enterprise Asia ซึ่งจะมีพิธีมอบรางวัลแบบ Virtual Event ในวันที่ 16 ธันวาคมที่จะถึงนี้ 

Visitors: 11,025,107