พีทีที สเตชั่น จำหน่ายน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำสูตรพิเศษ ช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ให้ชาวกทม.ฯ และปริมณฑล ภาคกลาง และภาคตะวันออก

นายบุญมา พลธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่กลับมาสูงเกินค่ามาตรฐานอีกครั้งในช่วงปลายปี โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โออาร์ เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว และในฐานะผู้บริหารแบรนด์สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น (PTT Station) ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศและเป็นผู้นำการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง โออาร์ ได้ร่วมมือกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี (GC) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. เช่นเดียวกัน โดยให้โรงกลั่นน้ำมันของ จีซี กลั่นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่มีคุณภาพสูงและมีค่ากำมะถันต่ำเฉลี่ยประมาณ 10 PPM ซึ่งต่ำกว่าค่าที่กฎหมายกำหนด (50 PPM) ถึงประมาณ 5 เท่า และนำน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกำมะถันต่ำจาก จีซี ดังกล่าวมาผลิตเป็นน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล (UltraForce Diesel) สูตรพิเศษที่คลังน้ำมันพระโขนงของโออาร์ ทั้งน้ำมันอัล- ตร้าฟอร์ซ ดีเซล น้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี7 และน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี20 เพื่อจ่ายให้กับสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมกว่า 400 สถานี รวมทั้งจ่ายให้กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานราชการ  เป็นต้น โดยมีปริมาณการจ่ายประมาณ 40 ล้านลิตรต่อเดือน ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563  - 28 กุมภาพันธ์ 2564   

ทั้งนี้ เมื่อเทียบในสัดส่วนไบโอดีเซลที่เท่ากัน พบว่าการเปลี่ยนจากน้ำมันดีเซลพื้นฐานยูโร 4 มาเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกำมะถันต่ำนี้ จะช่วยทำให้ปริมาณกำมะถันในน้ำมันลดลง ซึ่งส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละลองขนาดเล็ก (PM2.5) ลดลง 19-21% และควันดำลดลง 19-40% (จากผลการทดสอบของสถาบันนวัตกรรม ปตท. ในรถกระบะรุ่นเก่าอายุรถ 8 ปี และรถกระบะรุ่นใหม่ อายุรถ 3 ปี)

นอกจากนี้ ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ยังจำหน่ายน้ำมันเกรดพรีเมียม อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมียม (UltraForce Premium Diesel) ที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น กว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นน้ำมันที่ได้มาตรฐานยูโร 5 (Euro 5) จึงเป็นน้ำมันที่มีกำมะถันต่ำ และยังมีคุณสมบัติที่แรงกว่า และสะอาดกว่าน้ำมันดีเซลสูตรปกติอีกด้วย 

Visitors: 11,025,050