“กกพ.” ต่ออายุมาตรการลดภาระต้นทุนผู้ใช้ไฟรายใหญ่ถึงสิ้นปี“โฆษก กกพ.”

เผย “กกพ.” เคาะต่ออายุมาตรการผ่อนผันยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) ช่วยผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ต่อเนื่องถึงสิ้นปี 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะ โฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในวันที่ 16 กันยายน     ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ประกาศขยายมาตรการผ่อนผันยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) เป็นการชั่วคราวให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ หรือครอบคลุมประเภทผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทที่ 3 ประเภทที่ 4 ประเภทที่ 5 ประเภทที่ 6 และประเภทที่ 7 ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563  

“ประกาศมาตรการผ่อนผันยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบค่าบริการไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟรายใหญ่ จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ส่งผลให้จากเดิมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทดังกล่าวต้องเสียค่าความต้องการพลังไฟฟ้า (Demand Charge) ซึ่งคิดจากค่าไฟฟ้าในอัตราขั้นต่ำในช่วงภาวะเศรษฐกิจปกติ มาเป็นการเสียค่าไฟฟ้าตามจริงในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และทำให้ค่าไฟฟ้าลดลง” นายคมกฤช กล่าว

ทั้งนี้การต่ออายุมาตรการดังกล่าวเป็นการต่ออายุมาตรการเดิมที่จะหมดอายุในสิ้นเดือนกันยายน 2563 เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลเพื่อบรรเทาภาระต้นทุนในการประกอบการของผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรน่า หรือ โควิด-19

Visitors: 11,025,210