กกพ. พร้อม ส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ

กกพ. พร้อมเดินหน้าการส่งเสริมการแข่งขันธุรกิจก๊าซธรรมชาติอย่างเป็นธรรม มุ่งเน้นผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก โดยอาศัยจังหวะราคา LNG ในตลาดโลกต่ำเปิดโอกาสให้เอกชนรายใหม่เตรียมความพร้อมในการนำเข้า LNG ในอนาคต เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน และเสริมเสร้างเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจก๊าซธรรมชาติของประเทศไทยตามยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561-2580 และแผนปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน” 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ. ในการประชุมครั้งที่ 35/2563 (ครั้งที่ 678) วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ได้เห็นชอบให้บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมแล้วมีผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมด 5 ราย จากเดิมประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด ทั้งนี้ ผู้ได้รับใบอนุญาตรายใหม่จะสามารถดำเนินการประสานงานติดต่อคลังเก็บก๊าซธรรมชาติ (LNG Receiving Terminal) และระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เพื่อศึกษาความสามารถของระบบก๊าซธรรมชาติ การจองการใช้งานระบบส่งก๊าซธรรมชาติ และเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในการขอรับใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม กกพ. ตระหนักดีว่าการเปิดการแข่งขันก๊าซธรรมชาติเป็นเรื่องใหม่ และ กกพ. ก็ได้ออกประกาศข้อบังคับเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม ตั้งแต่ปี พ.. 2557 และกำกับผู้ได้รับใบอนุญาตให้พัฒนากฎกติกาเกี่ยวกับ Third Party Access (TPA Codes) ทั้งระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและคลังเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้มีการพัฒนาและปรับปรุงให้เหมาะสมกับประเทศไทย แต่ก็ยังไม่มีผู้สนใจมาใช้งานเนื่องจาก LNG ในตลาดโลก มีราคาสูงกว่าก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ล่าสุด กกพ. ได้ดำเนินการตามมติ กพช. เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562  โดยให้ กฟผ. ทดลองนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวจำนวน 2 ลำเรือในเดือนธันวาคม 2562 และเดือนเมษายน 2563 ตามลำดับ เพื่อทำการทดสอบระบบบริหารจัดการระบบท่อก๊าซธรรมชาติและคลังเก็บก๊าซธรรมชาติ เช่น ทดสอบการประสานงานในการเรียกใช้ก๊าซและการสั่งจ่ายไฟฟ้า และทดสอบการบริหารจัดการด้านคุณภาพบริการ ซึ่งผลทดสอบอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้

ปัจจุบันราคา LNG ในตลาดโลกอยู่ในระดับที่ต่ำและจะเป็นโอกาสที่ผู้ได้รับใบอนุญาตที่จะใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าวในการเตรียมความพร้อมและติดต่อประสานงานผู้ผลิตเพื่อนาเข้า LNG ในอนาคต อีกทั้งผู้ได้รับใบอนุญาตทุกรายจะต้องศึกษาโครงสร้างกิจการก๊าซธรรมชาติ โครงสร้างราคา และกฎกติกาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ TPA Codes ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เพื่อประโยชน์ในการนำเข้า LNG ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และในจังหวะที่เหมาะสม ทั้งนี้ กกพ. ได้ตระหนักถึงปัญหาจากการปฏิบัติหรือมีข้อโต้แย้งระหว่าง ผู้ได้รับใบอนุญาตในระยะเริ่มต้น และ กกพ. ได้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางแห่ง พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 นายคมกฤช กล่าวทิ้งท้าย 

Visitors: 11,025,056