กกพ. ผนึก การไฟฟ้าฯ หนุนรัฐบาล ลดค่าไฟรอบสอง

“กกพ.” ร่วม 3 การไฟฟ้าฯ อุ้มผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยฝ่าด่าน “โควิด-19” หนุนลดค่าไฟฟ้าเพิ่มเติม วิงวอนประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด และคุ้มค่า

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะ โฆษก กกพ. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม

“กกพ. ได้หารือร่วมกับสามการไฟฟ้า ประเมินผลกระทบ และภาระทางการเงิน สนับสนุนมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าเพิ่มเติม เป็นยอดเงินใกล้เคียงกับที่ได้เสนอให้ครม. มีมติรับทราบก่อนหน้านี้ และจะได้ร่วมกับสามการไฟฟ้าบริหารกระแสเงินสดให้เพียงพอกับการใช้เงินในช่วงเวลาดังกล่าว โดยยอดเงินที่ขาดเกินจากการใช้จริงจะถูกนำมาเกลี่ยรวมกับการกำกับฐานะการเงินและการกำกับแผนการลงทุนของทั้งสามการไฟฟ้าในปี 2563  เพิ่มเติม” นายคมกฤช กล่าว

ในการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 มีมติเห็นควรสนับสนุนการดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบข้อเสนอของกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กกพ. ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พิจารณาแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาสนับสนุนมาตรการดังกล่าว โดยจะมาจากเงินบริหารค่าไฟฟ้าที่รวบรวมได้จากการกำกับฐานะการเงิน เงินส่งคืนจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผน  เงินค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการบริหารสัญญาของผู้ผลิตไฟฟฟ้าเอกชน ในช่วงปี 2557-2562 รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 (1) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน

อย่างไรก็ตาม กกพ.ยังขอวิงวอนให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเพื่อเป็นการช่วยประเทศชาติในการประหยัดทรัพยากรและเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการผลิตกระแสไฟฟ้า นายคมกฤช กล่าวทิ้งท้าย

Visitors: 11,025,240