ปตท.สผ.จับมือกลุ่มประมงพื้นบ้าน เปิดศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูแห่งที่ 4 พัฒนาอาชีพประมงอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าขยายผลสู่ทุกจังหวัดรอบอ่าวไทย

ปตท.สผ. ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ปูม้าชายฝั่งปากน้ำแพรกเมือง และหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูม้าปากน้ำแพรกเมือง คืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเล สร้างรายได้ให้ชาวประมงพื้นบ้าน พร้อมขยายเครือข่ายฯ สู่ทุกจังหวัดรอบอ่าวไทย

นายวุฒิพล ท้วมภูมิงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ.ตระหนักถึงความสำคัญของการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและการส่งเสริมการสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่ประมงชายฝั่ง โดยเฉพาะปู ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่มีความสำคัญ ทางเศรษฐกิจ จึงจัดทำโครงการศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูขึ้น โดยศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูม้าปากน้ำแพรกเมือง จะเป็นศูนย์ที่ 4 ที่ ปตท.สผ.ร่วมจัดตั้งขึ้น ซึ่งจากผลงานของศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูที่ได้เปิดไปแล้วทั้ง 3 ศูนย์ในจังหวัดสงขลา และปัตตานี สามารถปล่อยลูกปูม้าคืนสู่ทะเลได้ปีละกว่า 1,600 ล้านตัว และทำให้ชาวประมงพื้นบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยครัวเรือนละ 60,000 บาทต่อปี ซึ่ง ปตท.สผ.รู้สึกยินดีที่มีส่วนร่วมในการสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งให้กับชุมชนตามแนวทางของบริษัท

นอกจากการเพาะฟักลูกปูแล้ว ปตท.สผ. ยังสนับสนุนให้ศูนย์เครือข่ายฯ ขยายผลไปสู่การเพาะฟักสัตว์น้ำเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ด้วย รวมทั้ง มีแผนจะขยายศูนย์เครือข่ายฯ เพิ่มอีก 3 แห่งในปี 2563 นี้  และตั้งเป้าหมายจะขยายศูนย์ฯ เข้าไปใน 17 จังหวัดรอบอ่าวไทย ภายในปี 2567

ความสำเร็จในการขยายศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูม้าปากน้ำแพรกเมือง อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มอนุรักษ์ปูม้าชายฝั่งปากน้ำแพรกเมือง สำนักงานประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 5 และชุมชนในพื้นที่ ซึ่งเห็นความสำคัญและมีแนวทางร่วมกันในการเพิ่มประชากรปูและสัตว์น้ำอื่น ๆ คืนสู่ธรรมชาติ รวมทั้ง พัฒนาอาชีพประมงพื้นบ้านให้มีความยั่งยืน

ด้านนายสันติ นิยมเดชา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ปูม้าชายฝั่งปากน้ำแพรกเมือง กล่าวว่า ท้องทะเลตรงหน้าบ้านในพื้นที่อ่าวไทยคือพื้นที่ทำมาหากิน เปรียบได้กับชีวิตของชาวประมงทุกคน ทุกวันนี้ทรัพยากรมีน้อยลง แต่เครื่องมือประมงมีจำนวนมาก ไม่สมดุลกัน เราต้องช่วยกันฟื้นฟูทรัพยากรตรงหน้าบ้านของเรา เพื่อให้ลูกหลานสามารถทำอาชีพประมงได้ต่อไป อาชีพของพวกเราก็จะมั่นคง ครอบครัวมีความสุข อยู่กันไปได้อย่างยั่งยืน ขอขอบคุณ ปตท.สผ. ที่ช่วยสนับสนุนเราให้จัดตั้งศูนย์นี้ได้สำเร็จ

 

โครงการศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปู เป็นโครงการที่ ปตท.สผ. จัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2556 โดยร่วมมือกับกลุ่ม ป.ทรัพย์อนันต์ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สถาบันเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง (NICA) สถาบันทรัพยากรชายฝั่งเอเชีย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวิชัย ตั้งศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูบ้านหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เป็นแห่งแรก เพื่อพัฒนาความรู้ด้านการเพาะฟักลูกปู สามารถสร้างเครือข่ายฯ และขยายผลจัดตั้งศูนย์เครือข่ายฯ เพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูกลุ่มพังสาย อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูกลุ่มปะนาเระ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี และล่าสุด คือ ศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักลูกปูม้าปากน้ำแพรกเมือง อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช   

Visitors: 11,025,271