ก.พลังงาน ขับเคลื่อนนโยบายพลังงานบนดินประกาศ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐาน และยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 กลางปี 2563

กระทรวงพลังงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เดินหน้าส่งเสริมพลังงานบนดินด้วยการผลักดันการใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ ตามรอยต่อจาก B10 ในกลุ่มดีเซล เพื่อยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตร มันสำปะหลัง-อ้อย ที่เป็นวัตถุดิบผลิตเอทานอลผสมในเบนซิน คาดเริ่มประกาศใช้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐาน และเตรียมยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ประมาณกลางปี 2563 หวังลดชนิดน้ำมัน  ในกลุ่มเบนซินลงเพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน

 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลังจากกระทรวงพลังงานได้ผลักดันนโยบายการส่งเสริมพลังงานบนดินส่งเสริมให้ B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานของประเทศไปแล้วและเกิดผลสัมฤทธิ์ทำให้เกิดเสถียรภาพด้านราคาปาล์มน้ำมันในประเทศ มาตรการต่อไปกระทรวงพลังงานได้เตรียมความพร้อมสำหรับการส่งเสริมน้ำมันบนดินในกลุ่มเบนซิน โดยจะผลักดันให้เกิดการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 หรือน้ำมันเบนซินที่มีสัดส่วนเอทานอลผสมอยู่ประมาณ 20% ให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ ทั้งนี้เพื่อสร้างสมดุลให้กับพืชเกษตร เช่น มันสำปะหลัง อ้อย ที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเอทานอล และลดชนิดน้ำมันเบนซินในสถานีบริการโดยยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91

กระทรวงพลังงานจะประกาศให้ E20 เป็นน้ำมันเบนซินฐานของประเทศ คาดว่าเริ่มดำเนินการได้ประมาณกลางปี 2563 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพราคาพืชพลังงานในกลุ่มมันสำปะหลังและอ้อย โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่ปัจจุบันมีการนำมาใช้ผลิตเป็นเอทานอลคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 27 ของการผลิตเอทานอลทั้งหมด ซึ่งหากสามารถผลักดันการใช้  มันสำปะหลังในการผลิตเอทานอลให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืนอีกด้วย #EnergyForAll 

Visitors: 11,025,085