สมาคมประกันชีวิตไทย ชี้ช่องลงทุนสุดคุ้มในยุคดอกเบี้ยต่ำ

สมาคมประกันชีวิตไทย ชวนประชาชนออมผ่านธุรกิจประกันชีวิต ชี้ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุดในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน ย้ำรีบวางแผนบริหารความเสี่ยงและการเงินก่อนขึ้นปีใหม่ เหตุธุรกิจประกันชีวิตทยอยปรับกระบวนทัพสินค้าหนีภาวะดอกเบี้ยต่ำ 

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในยุคดอกเบี้ยต่ำเช่นนี้ได้ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ลงทุนของนักลงทุนเป็นอย่างมาก ดังนั้น นักลงทุนและมนุษย์เงินเดือนจึงควรปรับพอร์ตและวางแผนการลงทุนให้เหมาะสม เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจากสภาวะดอกเบี้ยที่ลดลง โดยการกระจายเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงิน (Financial Assets) หรือหลักทรัพย์ (Securities) ไว้หลายๆประเภทที่แตกต่างกันเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง แต่ก่อนตัดสินใจลงทุนควรพิจารณาถึงความสามารถในชำระและระดับความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี หลายๆ คนกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อช่วยลดหย่อนภาษี สมาคมประกันชีวิตไทยขอแนะนำผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เน้นความคุ้มครองและการลงทุน หรือแบบประกันยอดนิยมที่ฝึกวินัยการออมในรูปแบบประกันสะสมทรัพย์ ซึ่ง ณ วินาทีนี้ หากจะซื้อหาไว้ถือว่าเป็นช่วงนาทีทองเพราะเมื่อเทียบกับตลาดการเงินโดยรวมแล้วยังจัดว่าให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูง โดยผลตอบแทนที่จะได้รับเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบที่มีเงินคืนระหว่างปี หรือเลือกรับผลประโยชน์เต็มจำนวนเมื่อครบกำหนดสัญญา โดยไม่ต้องเสียภาษีหากแต่ยังสามารถนำเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาท สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตในแบบทั่วไปที่มีระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ที่ยังใช้สิทธิ์ไม่เต็มจำนวน ยังสามารถวางแผนสุขภาพเพิ่มเติมโดยนำเบี้ยประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีได้อีก 15,000 บาท นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เตรียมพร้อมรองรับวัยเกษียณอย่างกรมธรรม์บำนาญก็สามารถนำค่าเบี้ยประกันภัยมาลดหย่อนได้สูงสุดถึง 200,000 บาท  โดยในช่วงสิ้นปีบริษัทประกันชีวิตจะเตรียมแจ้งลูกค้าและส่งแบบฟอร์มขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากเบี้ยประกันชีวิตและเบี้ยประกันสุขภาพให้ลูกค้าลงนามยินยอมเพื่อยืนยันการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในปี 2562 หากไม่ลงนามยินยอมในเอกสารก็จะไม่สามารถขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 315) ประกาศ ณ วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อย่างไรก็ตามบริษัทประกันชีวิตต่างเริ่มทยอยปรับสินค้าประเภทการันตี หรือให้ผลตอบแทนสูงเพราะสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการลงทุน ดังนั้น ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์สะสมทรัพย์ บำนาญ ที่ให้ผลตอบแทนสูง อาจจะต้องรีบตัดสินใจกันสักหน่อย ส่วนผู้ที่มีแบบประกันสะสมทรัพย์หรือแบบบำนาญไว้แล้วก็ไม่ควรปล่อยให้ขาดผลบังคับ เพราะไม่ว่าภาวะเศรฐกิจจะเป็นอย่างไรบริษัทประกันชีวิตจะรักษาสัญญาและจ่ายผลประโยชน์ให้ตามเงื่อนไขกรมธรรม์เสมอ และในโอกาสเดือนสุดท้ายปลายปีผู้ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาก็ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ และที่สำคัญควรทำประกันชีวิตไว้ เพื่อเป็นหลักประกันให้กับชีวิตและความอุ่นใจ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าว

Visitors: 11,025,005