เตรียมพบกับ เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งยิ่งใหญ่ในรอบปี ครั้งที่ 15 ประจำปี 2562

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ กฟผ. และ ททท. ชวนนักท่องเที่ยวท้าลมหนาวในงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 “GREENOVATION in the Park” ชมความงดงามของทุ่งบัวตองและพรรณไม้นานาพันธุ์ ร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมาย พร้อมชมคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ นำโดยศิลปินดาราชื่อดังของเมืองไทย ระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤศจิกายนนี้ ที่ กฟผ. แม่เมาะ จังหวัดลำปาง

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานแถลงข่าว งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 พฤศจิกายน 2562 ณ กฟผ. แม่เมาะ จังหวัดลำปาง ภายใต้แนวคิด GREENOVATION in the Park โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. และ นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. ร่วมแถลงข่าว ณ ห้อง Auditorium ชั้น 3 อาคาร ท.103 สำนักงานใหญ่ กฟผ. อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในฐานะเจ้าบ้าน จังหวัดลำปาง รู้สึกยินดีและภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ โดยงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างจังหวัดลำปาง กฟผ. และ ททท. ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 แล้ว ทั้งนี้จังหวัดลำปางนับเป็นเมืองท่องเที่ยวลำดับต้น ๆ ของภาคเหนือ ที่มีความโดดเด่นในด้านการท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดที่อยู่เคียงคู่กับนครลำปางมากว่าพันปี ซึ่งมีมุมที่สามารถมองเห็นพระธาตุกลับหัวได้ นับได้ว่าเป็นจุดอันซีนหนึ่งเดียวในโลก, สะพานรัษฎาภิเศก สะพานเก่าแก่ผ่านสมรภูมิสงครามโลกถึงสองครั้ง, กาดกองต้า ตลาดที่มีอายุกว่าร้อยปี ที่รักษาเอกลักษณ์บ้านไม้สักโบราณไว้จนถึงปัจจุบัน และวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง (วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์) ที่ประดิษฐานอยู่บนเขา ซึ่งต้องเดินเท้าลัดเลาะขึ้นไปตามบันไดเหล็กบนภูเขา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ซึ่งเป็นงานที่สร้างตลาด สร้างอาชีพให้ชาวลำปาง โดยช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมาที่จังหวัดลำปาง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด และส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน อำเภอแม่เมาะ และชุมชนใกล้เคียง ทั้งนี้ขอรับรองว่านักท่องเที่ยวที่ได้มาเข้าร่วมงานทุกคนจะได้รับความสุขและความประทับใจกลับไป สมดังคำที่ว่า “ลำปางนครแห่งความสุข”

ด้าน นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งให้ความสนใจเข้าร่วมงานเกือบ 250,000 คน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทำให้มีเงินหมุนเวียนภายในจังหวัดลำปางจากการจัดเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ เป็นมูลค่าเกือบ 200 ล้านบาท และในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ กฟผ. ได้เตรียมพร้อมมหกรรมความสนุก ครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อมอบความสุขให้กับชาวจังหวัดลำปางและนักท่องเที่ยวที่เฝ้ารอมาตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็มกับเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 15 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด GREENOVATION in the Park เพื่อสื่อให้เห็นถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งด้านการทำเหมืองและการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งการดำเนินงานที่ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม ทำให้บริเวณ กฟผ. แม่เมาะ มีทิวทัศน์ที่สวยงามและพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว เช่น ทุ่งบัวตองและปอเทือง สวนพฤกษชาติ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ และพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา เหมืองแม่เมาะฯ เป็นต้น

นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวในภาคเหนือได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวและเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวภาคเหนือ ทั้งนี้ ททท. ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ กฟผ. ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวขึ้นในพื้นที่ กฟผ. ที่มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร โดยงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะนั้น แม้ว่าจะจัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้ง แต่นับเป็นงานไฮไลท์และได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของ ททท. อีกด้วย ทั้งนี้ ททท. จะช่วยสนับสนุนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปยังทุกสำนักงานของ ททท. ทั่วประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ว่าจังหวัดลำปางเป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์ สามารถเที่ยวได้ทั้งปี มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม อาหารอร่อย ที่พักราคาไม่แพงและมีคุณภาพเทียบเท่าเมืองท่องเที่ยวหลัก อีกทั้งผู้คนในจังหวัดลำปางยังมีมิตรไมตรีและพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่านเสมอ

สำหรับรายละเอียดภายในงานปีนี้ นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. กล่าวว่า นอกจากจะได้พบกับทิวทัศน์ธรรมชาติอันงดงามของ กฟผ. แม่เมาะแล้ว นักท่องเที่ยวทุกท่านยังจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมอีกมากมาย ทั้งกิจกรรมบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติฯ และลานสไลด์เดอร์ พร้อมชมคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบจากศิลปินดาราที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก นำโดย ญาญ่า อุรัสยา, ณเดช คูกิมิยะ, เจมส์ จิรายุ, แต้ว ณฐพร, ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก, ดีเจพุฒ, ตูน Bodyslam และศิลปินอื่น ๆ รวมถึงการแสดงบนเวทีด้วยระบบแสง สี เสียงสุดอลังการ อีกทั้งยังมีบูธจำหน่ายอาหารและสินค้าชุมชนเกือบ 500 ร้านค้า และการแข่งขันวงดนตรี Folk Song Dancing Contest การแข่งขันสไลด์เดอร์ รถดอยท้าซิ่ง วิหคสายฟ้า โซนเครื่องเล่น Fun Park และรับชมขบวนสตรีทที่ผู้แสดงเป็นจิตอาสาในพื้นที่ ซึ่งมีการแสดงฟ้อนร่ำเปิงลำปาง แอโรบิกแดนซ์ Line Dance เป็นต้น สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ในวันที่
22 – 24 พฤศจิกายนนี้ ที่ กฟผ. แม่เมาะ จังหวัดลำปาง

Visitors: 11,025,006