กฟผ. เดินหน้าตามมติ กบง. นำเข้า LNG แบบ Spot 2 ล็อต

กฟผ. นำเข้า LNG แบบตลาดจร ไม่เกิน 200,000 ตัน โดยล็อตแรกเดือนธันวาคม 2562 และล็อตที่สองเดือนเมษายน 2563 เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้าวังน้อย และโรงไฟฟ้าบางปะกง 

 

นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของ กฟผ. ว่า เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้รับทราบแนวทางการทดลองนำเข้า LNG แบบตลาดจร (Spot) ของ กฟผ. ซึ่งเป็นไปตามมติ กบง. เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ที่มอบหมายให้ กฟผ. นำเข้า LNG แบบตลาดจร ปริมาณไม่เกิน 200,000 ตัน เพื่อทดสอบระบบการแข่งขันเสรีในกิจการก๊าซธรรมชาติ ซึ่งได้สรุปแนวทางและปริมาณการนำเข้าที่เหมาะสม 2 ลำเรือ ลำเรือละ 65,000 ตัน โดย กบง. ได้กำหนดช่วงเวลาการนำเข้าลำแรกประมาณเดือนธันวาคม 2562 และลำที่ 2 ประมาณเดือนเมษายน 2563 เพื่อทดสอบระบบทั้งช่วงความต้องการ LNG ในตลาดโลกสูง (peak) คือ เดือนธันวาคม ซึ่งจะทำให้เห็นผลกระทบค่าไฟ และแนวทางบริหารคลังและท่อในช่วง peak ด้วย และในช่วงความต้องการ LNG
ในตลาดโลกต่ำ (Off-peak) คือ เดือนเมษายน เพื่อให้การพิจารณาข้อมูลประกอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกิดความรอบคอบครบถ้วน

ขณะนี้ กฟผ. ได้ดำเนินการออกเอกสารประกาศเชิญชวนการนำเข้า LNG แบบตลาดจร คัดเลือกและขึ้นทะเบียนผู้ค้าหรือผู้ผลิต LNG เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีผู้ผ่านคุณสมบัติครบถ้วนจำนวนทั้งสิ้น 40 ราย เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าพระนครใต้ หน่วยที่ 1 จังหวัดสมุทรปราการ โรงไฟฟ้าวังน้อย หน่วยที่ 4 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโรงไฟฟ้าบางปะกง หน่วยที่ 5 จังหวัดฉะเชิงเทรา และมีแผนจะออกเอกสารเชิญชวนให้เสนอราคาประมาณปลายเดือนนี้ เพื่อให้ทันต่อกำหนดนำเข้าเดือนธันวาคม 2562 ทั้งนี้ กบง. ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และ กฟผ. นำผลการนำเข้า LNG ลำแรก รายงานแก่ กบง. เพื่อรับทราบผลกระทบจากการดำเนินการ รวมถึงเปรียบเทียบต้นทุนค่าไฟฟ้า ให้ส่งผลกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าน้อยที่สุด

 



Visitors: 11,025,125