สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดการอบรม IMDP รุ่นที่ 25 หลักสูตรเพื่อการพัฒนาผู้บริหารธุรกิจที่ตอบโจทย์ครบทุกด้านเรื่องการประกันภัย

สมาคมประกันวินาศภัยไทย จัดพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร “IMDP รุ่นที่ 25” โดยได้รับเกียรติจาก นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการ ด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรม พร้อมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ แผนพัฒนาการประกันภัยเพื่อการเติบโตของธุรกิจประกันภัยอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 สมาคมประกันวินาศภัยไทย

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบริการด้านการประกันภัยมีบทบาทที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วอันเนื่องมาจากรูปแบบของธุรกิจ ความคาดหวังจากผู้บริโภคและเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย และการบริการด้านการประกันภัยมีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้น ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบบประกันภัย และความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อสามารถบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ ธุรกิจประกันวินาศภัยยังเป็นอุตสาหกรรมบริการแขนงหนึ่งที่ต้องอาศัยผู้บริหารที่ไม่เพียงแต่มีความรู้และประสบการณ์เฉพาะด้านเท่านั้น แต่ยังต้องมีความรอบรู้และทันต่อวิทยาการในการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ในยุคแห่งการแข่งขันที่ไร้พรมแดน และมีเงื่อนไขในกระบวนการที่ซับซ้อนมากขึ้น แต่ละองค์กรต้องปรับตัวเพื่อการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพของผู้นำในการบริหารจัดการองค์กร จึงถือเป็นกุญแจสำคัญในการตระเตรียมความพร้อมเพื่อการรับมือและก้าวสู่ความสำเร็จขององค์กร นำมาซึ่งการพัฒนาธุรกิจประกันภัยให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคตด้วย

สมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจและวิชาการประกันภัย จึงได้จัดโครงการพัฒนาผู้บริหารธุรกิจประกันวินาศภัย (Insurance Management and Development Program) หรือ IMDP ขึ้น เพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะในการบริหารงานด้านต่าง ๆ ให้กับผู้บริหารของธุรกิจประกันวินาศภัย และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งหวังที่จะเพิ่มพูนความรู้ และนำประสบการณ์จากการอบรมไปปรับใช้กับงานได้ทันที ตลอดจนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ที่ดีต่อธุรกิจประกันภัยได้อีกทางหนึ่ง

ด้านนายมนตรี วงศ์ท่าเรือ ประธานคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจและวิชาการประกันภัย ได้กล่าวถึงที่มาของการจัดโครงการพัฒนาผู้บริหารธุรกิจประกันวินาศภัยว่า สมาคมฯ ได้เริ่มดำเนินการจัดอบรมมาตั้งแต่ปี 2531 และจัดมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 25 แล้ว และได้มีการพัฒนาหลักสูตรให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อให้สามารถสร้างผู้บริหารในอนาคตที่สามารถตอบโจทย์ในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลได้ และพร้อมในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ขององค์กรที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยการนำเทคโนโลยี ผสมผสานกับทฤษฎีและแนวคิดทางธุรกิจ เพื่อนำมาปฏิบัติและประยุกต์ใช้กับงานในองค์กรให้มีการพัฒนาเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนต่อไปในอนาคต สำหรับผู้เข้ารับการอบรม IMDP รุ่นที่ 25 มีจำนวนทั้งสิ้น 57 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารจากบริษัทประกันภัย จำนวน 43 คน บริษัทนายหน้าประกันภัย จำนวน 7 คน สำนักงาน คปภ. จำนวน 3 คน เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ จำนวน 2 คน และภาคธุรกิจอื่น จำนวน 2 คน

ด้าน ดร. ปิยวดี โขวิฑูรกิจ รองประธานคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจและวิชาการประกันภัย ในฐานะหัวหน้าโครงการพัฒนาผู้บริหารธุรกิจประกันวินาศภัย กล่าวว่า IMDP รุ่นที่ 25 นี้เป็นหลักสูตรที่เกิดและพัฒนาโดยคณะกรรมการพัฒนาธุรกิจและวิชาการประกันภัย ซึ่งได้มีการปรับทั้งเนื้อหาและวิทยากรให้ทันสมัย เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจในหลักพื้นฐานของการบริหารธุรกิจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานโดยเฉพาะด้านประกันภัยได้ทันที โดยมีวิธีการอบรมในรูปแบบของการบรรยายและการอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างวิทยากรและผู้ที่เข้ารับการอบรม สอดคล้องกับชื่อย่อโครงการ ได้แก่ ตัว คือ Integration การเชื่อมโยงเนื้อหารายวิชาด้วย Wrap-Up Session หลังจบแต่ละ Module ตัว M คือ Modernization การปรับเนื้อหาให้เข้ากับบริบทการประกอบธุรกิจประกันภัยทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตัว D คือ Design Thinking เกมจำลองธุรกิจเพื่อเสริมสร้างการคิดเชิงออกแบบในยุคดิจิทัล และ ตัว P คือ Professional ทีมวิทยากรซึ่งเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมากด้วยประสบการณ์จากหลายภาคธุรกิจ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้แลประโยชน์สูงสุด ซึ่งหลักสูตรการอบรมแบ่งเป็น 8 Module ดังนี้

Module 1 - Macroeconomic Analysis and Insurance Industry Overview

Module 2 - Laws, Regulations and Good Corporate Governance

Module 3 - Strategic Management

Module 4 - Insurance Technical Knowledge

Module 5 - Finance and Investment Management

Module 6 - Marketing Management

Module 7 - Human Capital Management

Module 8 - Digital Innovations

สำหรับระยะเวลาการอบรม เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2562 ถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ณ ห้องประชุม 501 สมาคมประกันวินาศภัยไทย อบรมในวันจันทร์และวันพุธ เวลา 17.00-20.00 น. และวันเสาร์ เวลา 09.00-16.00 น. นอกจากนี้ยังมีการอบรมนอกสถานที่รวม 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 14-15 กันยายน 2562 ณ โรงแรม ดุสิตดีทู จังหวัดนครราชสีมา อบรมในหัวข้อ การวิเคราะห์ตนเอง การเสริมสร้างภาวะผู้นำและการพัฒนาทีมงาน และ ครั้งที่ 2 วันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรม เคป ดารา รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี อบรมในหัวข้อ การจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจรายกลุ่ม รวมถึงมีพิธีปิดการอบรมพร้อมมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการอบรม ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ณ โรงแรม เคป ดารา รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามการจัดอบรมในครั้งต่อไปได้ที่ www.tgia.org หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ ฝ่ายวิชาการทั่วไป สมาคมประกันวินาศภัยไทย โทร. 0 2108 8399

Visitors: 11,025,138