เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนเตรียมสรุปข้อหารือเข้าที่ประชุม AMEM ครั้งที่ 37

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนเป็นวันที่สองเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงาน ครั้งที่ 37 (ASEAN Ministers on Energy Meeting: 37th AMEM) โดยในช่วงเช้าเป็นการประชุมของอาเซียนร่วมกับประเทศคู่เจรจาบวก 3 (อาเซียน+3) ซึ่งเป็นประเทศนอกกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ประเทศจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการประชุมร่วมกับประเทศคู่เจรจาบวก 8 (อาเซียน+ 8) ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ รัสเซีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และอินเดีย ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานบวก 3 และอาเซียนบวก 8 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 กันยายนนี้ โดยเป็นการหารือทั้งด้านลำดับขั้นตอนการประชุมฯ และหาข้อสรุปในเรื่องเนื้อหาสาระที่จะใช้ในการแถลงความสำเร็จของการดำเนินงานระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

สำหรับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 3 กันยายน เพื่อเตรียมการสำหรับระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานเพื่อนำสู่การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 กันยายน โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 5 กันยายน 2562

ทั้งนี้ กรอบการหารือที่สำคัญมี 7 สาขาหลักคือ 1)ความเชื่อมโยงโครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน 2)การพัฒนาโครงสร้างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับขนส่งก๊าซธรรมชาติ 3) การส่งเสริมเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด 4) การส่งเสริมพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ 5) การส่งเสริมพลังงานทดแทน 6) การส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและอนุรักษ์พลังงาน และ 7) การจัดทำนโยบายและแผนอาเซียนด้านพลังงาน

 

 

 

Visitors: 11,025,169