“สนธิรัตน์” เผยมาตรการด้านพลังงานดันราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้น ทะลุ 3 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว หนุนปตท.เร่งน้ำมัน B10 B20

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมัปาล์ในประเทศขณะนี้ ขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการของกระทรวงพลังงานที่เร่งส่งเสริมให้รถยนต์ใช้น้ำมันดีเซล B10 และ B20 ทำให้โรงสกัดเร่งรับซื้อผลผลิตจากพี่น้องชาวสวนปาล์มมากขึ้น ดูดซับปริมาณผลปาล์มดิบที่ล้นตลาดในเดือนสิงหาคม นำไปสู่การปรับตัวของราคาปาล์ม ที่เคยลดเหลือ 2.00 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 3.00 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว 

ล่าสุดราคาปาล์มน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผมถือเป็นสัญญาณดีที่ต่อพี่น้องเกษตรกรสะท้อนว่ามาตรการของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานอื่นๆ ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนอย่างจริงจังนั้นประสบผลสำเร็จ ทำให้ราคารับซื้อของโรงสกัดในพื้นที่เพาะปลูกใหญ่ๆ ของภาคใต้ ทั้งสุราษฎร์ธานี กระบี่ และชุมพร ขยับตัวสูงขึ้นและเชื่อว่าราคาจะไปต่อกว่านี้ได้อีก

ทั้งนี้ ราคารับซื้อปาล์มทะลาย (18%) ของโรงงานในพื้นที่ขยับสูงต่อเนื่องโดยเฉพาะแหล่งเพาะปลูกจังหวัดกระบี่ ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2562 อยู่ที่เฉลี่ย 3.00-3.40 บาทต่อกิโลกรัม สูงขึ้นจากราคา ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2562 ที่ 2.20-2.80 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนพื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ราคาปัจจุบันก็ปรับมาอยู่ระดับ 3.00-3.30 บาทต่อกิโลกรัมเช่นเดียวกัน

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งเพิ่มเติมว่า นายสนธิรัตน์ เตรียมที่จะลงพื้นที่แหล่งปลูกปาล์มน้ำมัน เพื่อขับเคลื่อนมาตรการรับซื้อผลผลิตในช่วงเดือนกันยายนนี้ โดยจะมีการพบปะเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวสวนปาล์มและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่ายว่ารัฐบาลจะมุ่งมั่นแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบ ผลักดันเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสวนให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

Visitors: 11,025,162