กฟผ. เผยนำน้ำมันปาล์มดิบผลิตไฟฟ้าตามแผน มีผู้ยื่นเสนอขายน้ำมันปาล์มดิบทั้งสิ้น 32 ราย

กฟผ. เผยนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงเป็นไปตามแผน  มีผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบให้ กฟผ. ทั้งสิ้น 32 ราย ยืนยันดำเนินการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ด้วยความโปร่งใส

นายพัฒนาแสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า การนำน้ำมันปาล์มดิบมาเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับก๊าซธรรมชาติผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นไปตามแผน สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มเดินเครื่องจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และจะดำเนินการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบอย่างต่อเนื่องปัจจุบันรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ เพื่อทดสอบการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าแล้วจำนวน 9,000 ตันและจะรับซื้อจนครบจำนวน 160,000 ตัน โดย  กรมการค้าภายใน (คน.)เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการจัดหาผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. ซึ่งระบุว่า จะต้องมีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบขั้นต่ำ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณที่เสนอจำหน่าย และเป็นผู้มีความสามารถในการขนส่ง เก็บรักษา และส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบให้กับ กฟผ.

                นายพัฒนาแสงศรีโรจน์ กล่าวต่อว่า กฟผ. ให้ความสำคัญกับการรับซื้อ โดยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมากฟผ. ร่วมกับ กรมธุรกิจพลังงาน พลังงานจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด ในพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานีลงพื้นที่ติดตามการซื้อขายผลทะลายปาล์มตามลานเทต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.ชุมพร เช่น ลานเทขวัญจิตรลานเทหนองเนียน ปาล์มทอง และ จ.สุราษฎร์ธานี ได้แก่ ลานเทเสวียด พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่รับทราบและ มีความเข้าใจในการรับซื้อปาล์มน้ำมันเพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นอย่างดี โดยเกษตรกรจะเตรียมสมุดทะเบียนเกษตรกร (เล่มเขียว) หรือใช้ใบรายงานผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรมาด้วยทุกครั้งที่มาขายผลปาล์ม และนิยม ขายผลปาล์มกับโรงงานสกัดที่เป็นผู้เสนอขายให้กับ กฟผ. โดยตรง เนื่องจากจะได้ราคาสูงกว่าการขายให้ลานเท  แต่หากมีระยะทางไกลและผลปาล์มไม่มากก็จะขายผลปาล์มให้กับโรงสกัด ด้านบริษัทเจริญน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันปาล์มเจ้าแรกที่ กฟผ. รับซื้อก็ดำเนินการตามขั้นตอนหลังจากการรับซื้อผลปาล์มตามเงื่อนไข โดยบริษัทจะรายงานและส่งเอกสารให้พาณิชย์จังหวัด ได้แก่ บันทึกการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร สมุดทะเบียนเกษตรกร (เล่มเขียว) ใบชั่งน้ำหนัก (ซื้อขาย) สำเนาบัตรประชาชนเพื่อใช้เป็นหลักฐาน

 

                “กฟผ. มีความตั้งใจแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำด้วยการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้ผลิตไฟฟ้าเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ตามที่กรมการค้าภายในกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก ผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบ พร้อมทั้งดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ ด้วยความโปร่งใส ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มมั่นใจว่า รัฐบาลจะดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนปาล์มอย่างเต็มความสามารถ”

Visitors: 11,025,059