เยาวชนไทยจากโครงการ Move World Together สร้างชื่อ คว้า 3 รางวัล จากการประกวดนวัตกรรมในงาน SIIF 2018

เยาวชนไทยในโครงการ Move World Together คว้า 3 รางวัล ผลงานสิ่งประดิษฐ์ "เจลแต้มสิวจากผิวส้มเกลี้ยง" และ "สบู่สครับผิวสารสกัดจากเปลือกทุเรียน" จากการประกวดนวัตกรรมในงาน “Seoul International Invention Fair 2018” (SIIF 2018) ที่ประเทศเกาหลีใต้

นายศานิต นิยมาคม ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ขอแสดงความยินดีกับเยาวชนไทยในโครงการ Move World Together ที่ กฟผ. ให้การสนับสนุน ซึ่งสามารถคว้า 3 รางวัลจากผลงานสิ่งประดิษฐ์ "เจลแต้มสิวจากผิวส้มเกลี้ยง" ของโรงเรียนเถินวิทยา จังหวัดลำปาง และ "สบู่สครับผิวสารสกัดจากเปลือกทุเรียน" ของโรงเรียนสามัคคีอิสลามวิทยา จังหวัดสตูล จากการประกวดนวัตกรรม ในงาน “Seoul International Invention Fair 2018” (SIIF 2018) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ธันวาคม 2561 ณ COEX Exhibition Hall กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

โดยผลงาน "เจลแต้มสิวจากผิวส้มเกลี้ยง" ผลิตภัณฑ์ลดปัญหาสิวที่มีคุณสมบัติสำคัญในการลดการอักเสบแและยับยั้งแบคทีเรีย ได้รับ 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลเหรียญเงิน (Silver prize) จากคณะกรรมการ SIIF 2018 และรางวัลพิเศษ (Special award) จาก INNOPA ประเทศอินโดนีเซีย และผลงาน "สบู่สครับผิวสารสกัดจากเปลือกทุเรียน" ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นและมีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรีย ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง (Bronze prize) จากคณะกรรมการ SIIF 2018 โดยทั้ง 2 ผลงานถือว่าเป็นการคิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในท้องถิ่น ซึ่งมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาขยะในชุมชน ตลอดจนเพิ่มมูลค่าของวัสดุเหลือใช้ให้สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างรายได้และเสริมความมั่นคงของเศรษฐกิจภายในชุมชนให้เข้มแข็ง

 

สำหรับ โครงการ Move World Together กฟผ. ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน และสมาคมพัฒนาศักยภาพและอัจฉริยภาพมนุษย์ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีจิตอาสา สำนึกในความเป็นพลเมืองของสังคม มีความเข้าใจในเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างลึกซึ้ง ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ พร้อมทั้งรพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2557 2561 มีผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของเยาวชนไทย ในโครงการ Move World Together ได้รับการคัดเลือกและถูกส่งเข้าประกวดในเวทีระดับนานาชาติ โดยสามารถคว้ารางวัลกลับมาได้ทุกปี รวมแล้วจำนวนทั้งสิ้น 13 ผลงาน

Visitors: 11,025,058