กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยืนยันความสำเร็จอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย ยอดซื้อกว่า 3,900 ล้านบาท จากงาน MIPCOM 2018 สาธารณรัฐฝรั่งเศส

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลจากการที่กรมฯ นำคณะผู้ประกอบการภาพยนตร์ โทรทัศน์ และแอนิเมชั่นเข้าร่วมงาน MIPCOM2018 ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ส่งผลให้ยอดซื้อกว่า 3,900 ล้านบาท นับเป็นการยืนยันความสำเร็จอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย อันเป็นผลสืบเนื่องจากนโยบายส่งเสริมการค้าธุรกิจบริการไทยของกระทรวงพาณิชย์

               กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Marché International des Programmes de Communication2018 (MIPCOM2018) เมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา Palais DesFestival เมือง Cannes ประเทศฝรั่งเศส โดยงานแสดงสินค้า MIPCOM เป็นงานด้านธุรกิจบันเทิงสำหรับผู้ประกอบการภาพยนตร์ โทรทัศน์ และแอนิเมชั่น ที่มีชื่อเสียงและมีความสำคัญมากเป็นลำดับต้นๆ ของโลก ซึ่งได้จัดขึ้นมาแล้ว 33 ครั้ง และกรมฯ เข้าร่วมงานในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 สำหรับงานแสดงสินค้า MIPCOM 2018    มีผู้เข้าชมกว่า13,900 ราย ประกอบด้วยผู้ซื้อ 4,800 ราย จาก 110 ประเทศ ถือเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการในการขายผลงาน สร้างโอกาสทางการค้า เครือข่ายธุรกิจ ขยายตลาดใหม่ พบผู้ซื้อที่มีศักยภาพ และพบกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการสร้างผลงาน ที่จะสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการไทยได้เป็นอย่างดี

               ในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนำคณะผู้ประกอบการ จำนวน 10 ราย         เข้าร่วมงาน ประกอบด้วยผู้ประกอบการจากบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ รายการทีวี ซีรี่ส์ ผู้ผลิตผลงานเพลง     ผู้ผลิตแอนิเมชั่น และผู้แทนจำหน่าย  ผลจากการเจรจาการค้าในครั้งนี้ มีมูลค่าสั่งซื้อทันทีกว่า 5 ล้านบาท และคาดการณ์ว่ามีคำสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวมกว่า 3,900 ล้านบาท โดยมีการเจรจาการค้าเพื่อร่วมลงทุนระหว่างบริษัทผู้ให้บริการด้านการผลิต content ชั้นนำของไทยและผู้ซื้อจากต่างประเทศ และการเจรจาการค้าเพื่อ      นำบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ในต่างประเทศมาถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งผู้ซื้อให้ความสนใจในการลงทุนและการใช้สถานที่ในประเทศไทยในการถ่ายทำ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากมาตรการที่กำหนดให้มีการคืนค่าใช้จ่ายที่บริษัทภาพยนตร์จากต่างประเทศใช้จ่ายในประเทศไทยและการจ้างงานบุคคลากรไทย ในอัตรา 15-20% ของเงินลงทุนในประเทศไทย นอกจากนี้ ธุรกิจและสินค้าอื่นๆ ที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ธุรกิจบริการการผลิต (Production Service Provider) ภาพยนตร์และซีรี่ส์ไทย

 

 

               คุณนาราพิมพ์ สุนทรเวช กรรมการบริหารบริษัท The Studio Park Thailand หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้เดินทางเข้าร่วมงาน MIPCOM 2018 และประสบความสำเร็จในการเจรจาการค้าและ     ลงนามในสัญญาแสดงเจตจำนงที่จะร่วมทุนกับบริษัท Knockout Production Services ซึ่งให้บริการ     ด้านการผลิตและประสานบริษัทผลิตภาพยนตร์ เคยมีประสบการณ์ในการทำภาพยนตร์มาแล้วในหลายประเทศ ซึ่งบริษัท Knockout Production Services เห็นว่าประเทศไทยกำลังเป็นที่จับตาในกลุ่มผู้ผลิต  หนังต่างชาติ เนื่องจากมีความพร้อมในหลายๆ ด้าน และประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าเข้ามาท่องเที่ยว รวมถึงเข้ามาทำงานและอยู่อาศัย โดยคุณนาราพิมพ์ได้เปิดเผยถึงการร่วมทุนในครั้งนี้ว่า “เราเห็นว่าการร่วมมือ     ทางธุรกิจกับ บริษัท Knockout Production Services นี้เป็นส่วนกระบวนการและจุดต่อที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเติบโตภายในตลาดภาพยนตร์ในประเทศไทย การเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า และสามารถตอบสนองความต้องการให้เกิดการพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า โดยเงื่อนไขของงบประมาณที่สมเหตุสมผลเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ การร่วมมือกับ บริษัท Knockout Production Services ในครั้งนี้หมายถึงเราสามารถที่จะให้บริการในการถ่ายทำภาพยนตร์อย่างครบวงจร มีความเป็นมืออาชีพ โดยการนำจุดแข็งของทางเขาและของทางเรามาร่วมกัน เพื่อให้ลูกค้าสามารถมีทางเลือกที่สะดวกมากขึ้น ผลพลอยได้คือทำให้เราขยับขึ้นมาเป็นผู้นำและเป็นด่านหน้าที่จะสามารถรองรับการถ่ายทำที่ครบวงจรที่สุดในประเทศไทย และยังช่วยวางรากฐาน        ที่มั่นคง เสริมสร้างศักยภาพในการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยให้เทียบเท่ากับที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ และเป็นการทำให้ไทยสามารถเป็นศูนย์กลางของกองภาพยนตร์ที่อยากจะเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย”

Visitors: 11,025,036