พีดีเฮ้าส์มั่นใจตลาดรับสร้างบ้าน Q4 ฟื้น อัดโปรฯแรงลดสูงสุด 1 ล. ดันเป้าทะลุ 1.2 พันล.

พีดีเฮ้าส์ มองภาพตลาดรับสร้างบ้าน 9 เดือนอืด ยังดีที่รัฐบาลคสช. ออกมาส่งสัญญาณจะมีการเลือกตั้งต้นปี 62 ทำให้ปลุกความเชื่อมั่นและกำลังซื้อผู้บริโภคคืนกลับมาในช่วงท้ายไตรมาส   เผยกวาดยอดขายรวมสามไตรมาส (ม.ค.-ก.ย. 61) 800 ล้านบาทเศษ แต่ยังต่ำกว่าเป้า ส่งผลให้ต้องเร่งทำการตลาด ทั้งออกแบบบ้านใหม่ราคา 2-4 ล้านบาท อัดโปรโมชั่นลดราคา หวังเจาะกลุ่มกำลังซื้อคนรุ่นใหม่ มั่นใจดันยอดขายเข้าเป้าโค้งสุดท้ายปีนี้

 

นายพิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านรวมของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ทุกสาขาในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากผู้บริโภคส่วนหนึ่งรอดูสถานการณ์หรือชะลอการตัดสินใจสร้างบ้าน ในช่วงที่มีภัยธรรมชาติหรือพายุฝนและมีน้ำท่วมขังหลาย ๆ พื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคใต้บางส่วน อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยบวกด้านการเมืองเมื่อรัฐบาลคสช. ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะเลือกตั้งในช่วงต้นปี 2562  ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและประชาชน ที่มีต่อการเมืองและเศรษฐกิจประเทศปรับตัวดีขึ้น สะท้อนได้จากยอดขายบ้านในช่วงเดือนกันยายนเติบโตกว่าเดือนก่อน ๆ

 

จากสถานการณ์ที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงท้ายไตรมาส 3 ผนวกกับความเชื่อของประชาชนชาวเหนือและชาวอีสานบางส่วน ซึ่งจะเริ่มมีการสร้างบ้านหลังใหม่ภายหลังพ้นช่วงเข้าพรรษาแล้ว ดังนั้นจึงคาดว่าตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 4 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเมินได้จากในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าผู้บริโภคที่สนใจจะสร้างบ้านหลังใหม่ ติดต่อสอบถามเข้ามายังบริษัทฯ จำนวนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมกว่าเท่าตัว รวมถึงยอดจองสร้างบ้านก็เพิ่มขึ้นตามกัน โดยตลอดช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย. 61) ตัวเลขยอดขายรวมของพีดีเฮ้าส์ทุกสาขาทำได้ 810 ล้านบาทเศษ ซึ่งถือว่ายังต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ดังนั้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี คงต้องเร่งกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายมากกว่าในช่วงที่ผ่านมา

 

“ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 61) อาจไม่สดใสดังที่คาดการณ์ไว้ สำหรับผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านชั้นนำ ส่งผล
ให้หลาย ๆ รายต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อหลีกหนีการแข่งขันกับรายเล็กและรายใหม่ ๆ ที่เข้ามาแข่งขันในธุรกิจนี้ด้วยวิธีตัดราคา โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพและผลเสียที่จะตามมาในระยะยาว ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัว ปัญหาแรงงานขาดแคลน และความคาดหวังของผู้บริโภคที่สูงขึ้นกว่าในอดีต ฯลฯ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ตลาดรับสร้างบ้านทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัดมีการแข่งขันรุนแรงกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ไม่เว้นแม้กระทั่งกลุ่มผู้ประกอบการชั้นนำ ที่หันมาทำสงครามราคากันแบบไม่กลัวเปลืองตัว”

 

พร้อมกันนี้ นางสาวถิรพร สุวรรณสุต กรรมการบริหาร สายงานการตลาด ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  “ถึงแม้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านจะมีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภคที่จะมีทางเลือกมากขึ้น นอกจากนี้ผู้ประกอบการเองก็คงต้องเร่งพัฒนาและปรับตัว เพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง ซึ่งในส่วนของพีดีเฮ้าส์เองก็ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ล่าสุดได้ทำการออกแบบบ้านใหม่จำนวน 4 แบบ แนวโมเดิร์นสไตล์ เหมาะกับที่ดินหน้าแคบในระดับราคาบ้าน 2-4 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับผลสำรวจความต้องการและเข้ากับ      เทรนด์ในปัจจุบัน  พร้อมกันนี้ในช่วงเปิดตัวแบบบ้านใหม่จะทำราคาขายลดพิเศษ สำหรับลูกค้าที่จองสร้างบ้านภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตัวอย่างเช่น แบบบ้าน F-116 ลักษณะเป็นบ้าน 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ จอดรถ 3 คัน พื้นที่ใช้สอยรวม 241 ตร.ม. จากราคาปกติ 4,146,000 บาท ในช่วงแนะนำราคาเหลือเพียง 3,599,000 บาท และแบบบ้าน F-115 ลักษณะบ้านชั้นเดียว ขนาด 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ และจอดรถ 1 คัน ราคาปกติ 2,186,000 บาท ราคาช่วงแนะนำเหลือเพียง 1,890,000 บาท เป็นต้น (ราคานี้เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น)

 

นอกจากนี้ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ทุกสาขาทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงสาขาในต่างจังหวัดยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกด้วย โดยบริษัทฯ ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรธุรกิจและคู่ค้า ในการปรับลดราคาต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างและค่าบริการลงบางส่วน เพื่อจะทำให้ราคาค่าก่อสร้างบ้านลดลงตามกัน สำหรับธีมโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้กำหนดให้สอดคล้องกับลักษณะภูมิประเทศ และเทศกาลหรือประเพณีของท้องถิ่นที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อและเร่งการตัดสินใจผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 นี้ ตัวอย่างเช่น “พีดีเฮ้าส์ ภูเก็ต จัดโปรโมชั่น ลดสนั่นเกาะ ต้อนรับวันพ่อ มอบส่วนลดเงินสดสูงสุด 500,000 บาท เฉพาะ 5 แบบบ้านสวยเท่านั้น” หรืออีกตัวอย่าง “พีดีเฮ้าส์ เชียงใหม่ จัดโปรฯ สร้างบ้านรับลมหนาว กับ 5 แบบบ้านสวย มอบส่วนลดพิเศษสูงสุด 800,000 บาททันที” ฯลฯ เป็นต้น โดยทั้ง 2 กิจกรรมส่งเสริมการขายนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ 200 ล้านบาท   

 

 

อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคเองควรศึกษารายละเอียดและข้อมูลต่าง ๆ อย่างรอบด้าน ทั้งการให้บริการ เงื่อนไข สัญญา คุณภาพวัสดุที่ใช้สร้างบ้าน รวมถึงประสบการณ์ของผู้ที่เคยใช้บริการสร้างบ้านที่ผ่านมาควบคู่กันไปด้วย ก่อนจะตัดสินใจเลือกสร้างบ้านกับผู้ประกอบการรายใด ไม่อยากให้มองแค่ราคาถูกหรือมีโปรโมชั่นลดราคา ที่บรรดาผู้ประกอบการเอามาล่อใจ ซึ่งอาจจะไม่ใช่สิ่งที่พอใจที่สุด อย่างเช่น คุณภาพวัสดุ สุดท้ายแล้วอาจจะต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินเพิ่มในภายหลัง เพราะคุณภาพไม่ตรงกับที่คิดไว้” นางสาว ถิรพร กล่าวสรุป

Visitors: 11,025,165