จีนเตรียมพร้อมจัดงาน CIIE

น.ส. จีรนันท์ หิรัญญสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า จีนจะจัดงานแสดงสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ (Chine International Import Expo) ครั้งแรกขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ 5 10 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งการจัดงานแสดงสินค้านำเข้าจากต่างประเทศนี้ถือเป็นส่วนแผนยุทธศาสตร์ของชาติด้านการค้าที่มีความต้องการเปลี่ยนจากการสนับสนุนการส่งออกของจีนและการได้ดุลทางการค้ามาสู่การสร้างความสมดุลทางการค้า (the Balanced trade) ตามที่นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวไว้ในงานสัมมนา Belt and Road Forum ณ กรุงปักกิ่ง เมือเดือนพฤษภาคม 2017 โดยคาดการณ์ว่า ในระยะเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า จีนจะนำเข้าสินค้าและบริการจากต่างชาติมูลค่ามากกว่า 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จีนมุ่งที่จะนำเข้าอุปกรณ์เทคโนโลยีคุณภาพสูงจากต่างชาติเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคุณภาพสูงและภาคการผลิตที่มีความซับซ้อน อีกทั้งยังมุ่งที่ให้บริการสินค้าอุปโภคและบริโภคและการบริการต่างๆ อาทิ อาหาร การท่องเที่ยว การศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการการบริโภคของกลุ่มชนชั้นกลางในจีนที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

                การจัดงานแสดงสินค้านำเข้านี้จะจัดขึ้นที่ National Exhibition and Convention Center (Shanghai) ซึ่งเป็นอาคารเดี่ยวและอาคารแสดงสินค้าอเนกประสงค์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีพื้นที่สำหรับการก่อสร้างทั้งสิ้นเกือบ 1.5 ล้านตารางกิโลเมตร โดยสิ่งอำนวยความสะดวกในตัวอาคารนั้นรอบถึง ส่วนอาหารจัดแสดงสินค้า ส่วนร้านค้า ออฟฟิตสำนักงาน และโรงแรม โดยทั้งสี่ส่วนนี้ได้เชื่อมต่อกันโดยมีส่วนที่เป็นถนนยกสูงภายในส่วนแสดงสินค้าเป็นตัวเชื่อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้คนเดินในบริเวณอาหาร

                การจัดงานแสดงสินค้านำเข้าในครั้งนี้ จีนได้คาดการณ์ว่าจะมี 2,800 บริษัทจาก 130 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งรวมถึง 50 ประเทศตามแถบเส้นทาง One Belt One Road และคาดการณ์จะมีผู้ซื้อจำนวน 160,000 รายจากภายในและต่างประเทศเข้าร่วม

                จีนเป็นประเทศผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่อันดับสองของโลกติดต่อกัน 9 ปี โดยในปี 2017 จีนนำเข้าจากต่างประเทศนั้นคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.2 ของการนำเข้าจากทั่วโลกทั้งหมด จีนได้ประกาศลดอัตราภาษีนำเข้าของสินค้าอุตสาหกรรมจำนวน 1,585 รายการ ซึ่งรวมถึง เครื่องจักร ส่วนประกอบชิ้นส่วน และวัตถุดิบ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน โดยในต้นปีที่ผ่านมาจีนได้ลดอัตราภาษีนำเข้าของสินค้าประเภทยา รถยนต์และสินค้าอุปโภคบริโภคลงแล้ว

                ในงานแสดงสินค้า CIIE นี้  มีการจัดแสดงสินค้าและบริการของภาคเอกชนจาก 81 ประเทศ ใน 11 กลุ่มสินค้า โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจำนวน 63 บริษัท แบ่งเป็นกลุ่มสินค้าเครื่องประดับและเครื่องแต่งกาย (48 ราย) ธุรกิจบริการ (2 ราย)  อุปกรณ์การแพทย์  และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (5 ราย) รวมถึงอาหารและสินค้าเกษตร (8 ราย) ในส่วนของบริษัทที่เข้าร่วมงานนั้น มีบริษัทระดับ Fortune Global 500 เข้าร่วมงานกว่า 200 บริษัท นอกเหนือจากนี้ยังมีบริษัทรายย่อยอื่นๆอาทิ บริษัทส่งออกผลไม้จากแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัททำธุรกิจด้านกาแฟจากแถบแอฟริกาใต้เข้าร่วมงาน ยิ่งกว่านั้น บริษัทที่สนใจจะเข้าร่วมงานนั้นรวมถึงบริษัทผู้ผลิต Chip ของสหรัฐ ( Qualcomm และ Intel) บริษัทผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่น (Sony และ Panasonic บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภค (Unilever และ Lego)

 

                บริษัทผู้เข้าร่วมในงานแสดงนั้นคาดว่าจะรับความสนใจจากนักธุรกิจจีนและภูมิภาคใกล้เคียงเป็นจำนวนมากนอกเหนือจากนี้ จีนมีการเตรียมความพร้อมสำหรับงานแสดงสินค้าในครั้งนี้และครั้งต่อไป โดยนครเซี่ยงไฮ้ได้จัดตั้งศูนย์กฎหมายขึ้นเป็นพิเศษและศูนย์ที่จัดการดูแลสำหรับความขัดแย้งในด้านทรัพย์สินทางปัญญา นครเซี่ยงไฮ้ เป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมและการค้าของจีน รวมทั้งมีข้อมูลว่า ทาเรือเซี่ยงไฮ้รองรับตู้สินค้ามากที่สุดในโลกติดต่อกันจำนวนมากถึง 7 ปีซ้อน  จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะบุกตลาดจีนโดยใช้งาน CIIE เป็นเวทีสำคัญในการขยายโอกาสทางการค้าของสินค้าไทย

Visitors: 11,025,009