รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการที่อยู่อาศัยของ กคช. ใน จ.เชียงราย

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่เยี่ยมชมการบริหารและพัฒนาชุมชนโครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) โดยมี ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณที่ตั้งโครงการ
  

 

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติได้พัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้พัฒนาที่อยู่อาศัยมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันมากว่า 45 ปี จำนวนกว่า 700,000 หน่วย โดยจังหวัดเชียงรายเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมาย เป็นเมืองท่องเที่ยวมีประชากรแฝงย้ายถิ่นเข้ามาประกอบอาชีพและอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก การเคหะแห่งชาติได้จัดสร้างโครงการที่อยู่อาศัยในจังหวัดเชียงราย 7 โครงการ จำนวน 2,523 หน่วย อยู่ในความดูแลของสำนักงานเคหะชุมชนเชียงราย โดยโครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) เป็น 1 ใน 7 โครงการที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นชุมชนขนาดใหญ่และมีความหลากหลายของชาติพันธ์อยู่อาศัยรวมกับคนไทยถึง 80% สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เป็นชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตัวเองได้ รวมถึงมีเครือข่ายภาคีที่เข้มแข็งทั้งภาครัฐและเอกชน


โครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) ตั้งอยู่ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ 66 – 2 – 29 ไร่ จัดสรรเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น จำนวน 647 หน่วย มีผู้อยู่อาศัยจำนวน 1,686 คน มีอาคารศูนย์ชุมชนสูง 2 ชั้น พร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภค ประกอบด้วย สวนสาธารณะ ลานกีฬา และลานค้าชุมชน ภายในโครงการ โดยได้ส่งมอบอาคารให้กับผู้อยู่อาศัยเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2551 และมอบโอนระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ภายในโครงการให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผาเป็นผู้ดูแล ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2557
นอกจากนี้ การเคหะแห่งชาติยังได้ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) ได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชนของตนเองให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งน่าอยู่อย่างยั่งยืน เคยได้รับรางวัลชมเชย ประเภทอาคารแนวราบ จากโครงการประกวดชุมชนสดใสจิตใจงดงาม ประจำปี 2559 ของการเคหะแห่งชาติ โครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) ถือว่าเป็นชุมชนที่เข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ เป็นชุมชนเอื้ออาทรบนแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน จิตอาสา นำพาความผาสุกสู่ชุมชนอย่างยั่งยืนโดยแบ่งการขับเคลื่อนชุมชนออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม ชุมชนได้มีการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่น รวมถึงการร่วมกันรักษาความสะอาดบริเวณทางเท้า พื้นที่ส่วนรวม และร่วมกันบำรุงรักษาทรัพย์สินส่วนกลาง จัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสีย ประเภทระบบบำบัดน้ำเสียอิสระ เฉพาะแต่ละหน่วย โดยใช้ระบบบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปแบบถังเกรอะ กรองไส้อากาศ มีบ่อหน่วงน้ำ และท่อระบายน้ำเป็นอย่างดี รวมทั้งยังเน้นการบริหารจัดการขยะในชุมชนที่เป็นระบบ โดยมีจุดทิ้งขยะครอบคลุมทั้งโครงการแยกเป็นถังรองรับมูลฝอยแห้ง ถังรองรับมูลฝอยเปียก และถังรองรับมูลฝอยอันตราย ด้านกระบวนการมีส่วนร่วม โครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) มีความหลากหลายของชาติพันธ์อยู่อาศัยประมาณ 80% เช่น ชาวไทลื้อ ไทใหญ่ พม่า จีน ยุโรป โดยอยู่อาศัยรวมกับคนไทย แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เน้นการสร้างความสัมพันธ์ให้ชุมชนเข้มแข็งยิ่งขึ้น เช่น จัดงานบุญ งานบวช และงานวัฒนธรรมที่มีติดตัวมาของแต่ละชาติพันธ์ เช่น การแสดงรำนกยูงของกลุ่มไทใหญ่ การรำสิงโตของมอญ วัฒนธรรมการแต่งกาย และกิจกรรมด้านความปลอดภัยและป้องกันปัญหายาเสพติดของชุมชน ด้วยกิจกรรมอาสาอาสาสมัครตำรวจชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่ เป็นต้น ด้านเศรษฐกิจ จัดตั้งร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น ผลิตภัณฑ์จากไหมพรม น้ำสมุนไพร บริการนวดแผนไทย เพื่อเป็นสร้างสร้างรายได้ให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชน และด้านมาตรฐาน คุณภาพของชุมชน และรางวัลความภูมิใจของชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย 1) ได้รับรางวัลรับรองความเข้มแข็งของชุมชน ได้แก่ รางวัลชมเชย ประเภทอาคารแนวราบ จากโครงการประกวดชุมชนสดใสจิตใจงดงาม ประจำปี 2559 ของการเคหะแห่งชาติ

Visitors: 11,025,258