สถานการณ์น้ำปลาไทยในสหรัฐอเมริกา

จากข่าวน้ำปลาไทยยี่ห้อหนึ่งของไทยถูก USFDA ตรวจสอบการนำเข้าไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมทางด้านกระบวนการผลิต เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561  ที่ผ่านมา จากกรณีดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ติดตามความคืบหน้าของข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก เร่งตรวจสอบข้อมูล พบว่า USFDA ของสหรัฐฯ ได้สุ่มตรวจสินค้านำเข้าจากทั่วโลกมากกว่า 1000 รายการตามปกติ ซึ่งในเดือนพฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา มีน้ำปลาไทยเพียง 1 รายที่ถูกกักกันอยู่ในบัญชี Import alert #16-120 โดยทาง USFDA ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมทางด้านกระบวนการผลิตจากบริษัทดังกล่าว และทางบริษัทฯ ได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกลับไป เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ โดยกฎระเบียบในการนำเข้าของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันเป็นเรื่องปกติที่ผู้ผลิตจะต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละประเทศก่อนดำเนินการส่งออก

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยว่า  USFDA ได้ทำการสุ่มตรวจสินค้าเกษตร จากทั่วโลกตามปกติรวมถึงสินค้าน้ำปลาจากประเทศไทย ณ ด่านนำเข้าสินค้า โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาพบว่า น้ำปลาไทยถูกจัดอยู่ในบัญชี Import alert #16-120 เพียง 4 บริษัทเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้ทาง USFDA เสร็จสิ้นและสามารถนำเข้าไปยังสหรัฐฯได้ตามปกติแล้ว
ซึ่งในกรณีล่าสุดที่เป็นประเด็นนั้น มีเพียงบริษัทเดียว ที่ถูกกักกัน แต่ไม่ได้ถูกห้ามนำเข้า โดยบริษัทได้ส่งข้อมูลชี้เเจงเพิ่มเติมให้ทาง
USFDA ซึ่งประเด็นที่ต้องชี้แจงในครั้งนี้คือเรื่องกระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบ คาดว่าจะใช้เวลาในการชี้แจงข้อมูลแล้วเสร็จภายใน 3 เดือนหลังจากนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีน้ำปลาไทยที่เป็นที่นิยมในสหรัฐหลายยี่ห้อผ่านมาตราฐานของสหรัฐฯ และได้วางจำหน่ายอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ประเทศไทยมีการผลิตและส่งออกน้ำปลาไปทั่วโลก โดยมีมูลค่าการส่งออกต่อปีประมาณ
55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 ซึ่งตลาดหลักในการส่งออกของไทยยังคงเป็นสหรัฐฯ มีมูลค่าการส่งออกระหว่างมกราคม - กันยายน 2561 มากถึง 8.64 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนการส่งออกมากถึงร้อยละ 20 ของการส่งออกจากทั่วโลก รองลงมาคือ เมียนมา 4.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ร้อยละ 10) ญี่ปุ่น 3.89. ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ร้อยละ 8.8)  ออสเตรเลีย 2.81 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สปป.ลาว 2.53 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นต้น

Visitors: 11,025,063