อาลีบาบา ดึงบริษัทในเครือ ร่วมพลังกระตุ้นงาน 11.11 ฉลองครบรอบ 10 ปีงานอีเว้นต์ช้อปปิ้งระดับโลก

ปักกิ่ง - อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (NYSE:BABA)คิกออฟเทศกาลช้อปปิ้งระดับโลกของจีน “11.11” ประจำปี 2561 อย่างเป็นทางการ โดยปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมาทั้งในแง่ขนาดและการเข้าถึงนักช้อป

 

บริษัทต่าง ๆ ภายใต้อีโคซิสเท็มของอาลีบาบาต่างจับมือกันเพื่อนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บริโภคนับร้อยล้านคนในการตามล่าผลิตภัณฑ์และการบริการคุณภาพสูงต่าง ๆ ผ่านการบริการที่ฉับไวและไว้ใจได้ โดยเทศกาลช้อปปิ้งในปีนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงการที่ผู้บริโภคและแบรนด์ต่าง ๆ ได้ตอบรับต่อกลยุทธ์ New Retail ซึ่งเป็นคอนเวอร์เจ้นซ์ของค้าปลีกที่ผสานออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่

 

“ปีนี้เป็นปีที่ 10 ของเทศกาล 11.11 ด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลครั้งยิ่งใหญ่ของจีน ผนวกกับการเติบโตของความต้องการในสินค้าและบริการที่มีคุณภาพของนักช้อปชาวจีน ส่งผลให้เทศกาลนี้มีการเติบโตอย่างมหาศาลในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วิวัฒนาการของเทศกาล ยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของอีโคซิสเท็มของอาลีบาบาที่ขยายธุรกิจเกินกว่าการเป็นผู้ให้บริการ   อีคอมเมิร์ส” นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว

 

แดเนียล จาง นับเป็นผู้ให้กำเนิดคอนเซ็ปต์เทศกาล 11.11 เมื่อสิบปีที่แล้ว โดยเปลี่ยนเทศกาลช้อปปิ้ง “วันคนโสด” ของจีน เป็นเทศกาลช้อปปิ้งประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของโลก   ด้วยมูลค่ายอดสินค้ารวม (gross merchandise value: GMV) 25,300 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา เทียบกับมูลค่ายอดสินค้ารวม 7.8 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเทศกาล 11.11 ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานี้ จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 802 ล้านคน โดย 98% เป็นการใช้อินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ[1] อาลีบาบานับว่าจับใจผู้บริโภคชาวจีนและคาดว่าจะยังเป็นผู้นำเมื่อก้าวสู่นวัตกรรมอุตสาหกรรมค้าปลีก

 

“ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เราเป็นผู้นำในการริเริ่มแนวคิด New Retail เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัลของอุตสาหกรรม       ค้าปลีกออฟไลน์ เรายินดีอย่างยิ่งเพื่อพบว่าแนวคิดดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในวันนี้ และจะเป็นตัวขับเคลื่อนนวัตกรรมให้กับร้านค้าและผู้บริโภคในหลายทศวรรษที่จะมาถึง ทั้งนี้ เราตั้งเป้าว่าเราจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจอันดับหนึ่งให้กับแบรนด์ต่าง ๆ และเป็นจุดหมายปลายทางของการช้อปปิ้งอันดับหนึ่งของผู้บริโภค” นายจางกล่าวเสริม

 

ในปีนี้ มีผลิตภัณฑ์กว่า 500,000 ไอเท็มที่รองรับการสั่งซื้อล่วงหน้าบน ทีมอลล์ ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นไป ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินไปกับคูปองโปรโมชั่นเพิ่มเติมบน โมบายเถาเป่า และโมบายทีมอลล์ นอกจากนี้ เทศกาล 11.11 ในปีนี้ ยังมีฟีเจอร์พิเศษสำหรับ New Retail และโครงการอินเทอร์เอ็คทีฟดังนี้

นวัตกรรมด้านแบรนด์ (Brand Innovation)

ทีมอลล์ เปิดให้ 180,000 แบรนด์จากจีนและทั่วโลก เข้าถึงบริการบนดิจิทัล โดยจะมีร้านค้าอัจฉริยะ 200,000 ร้านในจีน   ที่ครอบคลุมทั้งด้านเสื้อผ้า สินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม รถยนต์ และของตกแต่งบ้านจะร่วมกันช่วยสร้างทราฟฟิคให้กับจุดหมายหลายทางของการช้อปปิ้งทั้งออฟไลน์และออนไลน์  โดยทีมอลล์โกลเบิล จะมีสินค้านำเข้ากว่า 3,700 ประเภท จาก 75 ประเทศนำเสนออยู่บนแพลตฟอร์ม

ผู้บริโภคจากนานาประเทศ

ทีมอลล์เวิร์ล อาลีเอ็กซ์เพรส และลาซาด้า จะเป็นแพลตฟอร์มที่นำอีเว้นต์นี้เข้าไปสู่นักช้อปต่างประเทศกว่าร้อยล้านคน ทำให้ 11.11 กลายเป็นอีเว้นต์ระดับโลกอย่างแท้จริง  ทั้งนี้ ลาซาด้า จะจัดเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะครอบคลุมหกประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย เพื่อสร้างประสบการณ์ในด้านการช้อปปิ้งที่สนุกสนานกว่าเดิม และเป็นการลดราคาครั้งใหญ่สุดของปีของ LazMall และ Lazada

การเข้ามามีส่วนร่วมโดยผู้ให้บริการในท้องที่

Ele.me (เอ้อเลอมา) ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มเดลิเวอรี่ออนดีมานด์ จะให้บริการส่งของจากสตาร์บัคส์บางสาขาที่ร่วมรายการจาก 11 เมืองในประเทศจีน รวมถึงสตาร์บัคส์ทุกสาขาในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ นอกจากนั้น ร้านค้าพันธมิตรของ Koubei (โข่วเบ) กว่า 150,000 ราย จะนำเสนอส่วนลดครึ่งราคาสำหรับบริการจัดเลี้ยง เสริมสวย และคาราโอเกะ

โอกาสใหม่สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก

ร้านค้าแบบดั้งเดิมกว่า 200,000 ร้าน ภายใต้การสนับสนุนของ Ling Shou Tong ของอาลีบาบา จะนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการสั่งซื้อบนออนไลน์ ทั้งยังมีอั่งเปาแบบ AR ที่ให้ส่วนลดสำหรับใช้กับร้าน Tmall Corner Stores 3,000 ราย ส่วนเถาเป่าชนบทหรือ Rural Taobao ก็ยังมีคูปองเพื่อใช้บริการใน กว่า 800 เขต ใน 29 จังหวัดในจีน

ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร

Hema ซูเปอร์มาร์เก็ต เหอหม่า จะมีโปรโมชั่นที่หลากหลายในช่วง 11.11 ส่วน RT-Mart จะมีการปรับปรุงร้านเกือบ 400 ร้านให้เป็นรองรับ New Retail

เอ็นเทอร์เทนเนอร์ดาวรุ่ง

ทีมอลล์ คอลเล็กชั่น ถ่ายทอดสดไลฟ์แฟชั่นโชว์ “เห็นปุ๊บ ช้อปปั๊บ” ในแพลตฟอร์ม 10 แห่ง เช่น Taobao, Youku, Weibo and Toutiao ในวันที่ 20 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 18.00 น. (เวลาประเทศจีน) เป็นต้นไป เพื่อนำเสนอโอกาสที่ผู้บริโภคนับล้านจะสั่งซื้อของที่ถูกใจทันทีที่เห็นจากการถ่ายทอดสดบนออนไลน์ และสามารถโหวตให้กับลุคที่ชื่นชอบ นำมาเป็นรายงานเทรนด์สุดฮอต นอกจากนี้ งานกาลาเคาท์ดาวน์ที่เป็นซิกเนเจอร์ของเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน ณ เมเซดีส เบ๊นซ์ อารีน่า ที่เซี่ยงไฮ้ โดยจะมีดาราชั้นนำมากมายเข้าร่วมงาน

 



 

Visitors: 11,025,103