กบง. พิจารณามาตรการรองรับภาวะระดับราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวน

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกรถทรวงพลังงาน เปิดเผย หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)วันนี้(11 ต.ค.) ว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับปกติแต่กบง.ได้พิจารณามาตรการรองรับภาวะระดับราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนในระดับสูงโดยเฉพาะในช่วงสิ้นปีเพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนผ่านกลไกการบริหารเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ในขณะนี้วงเงินประมาณ 24,592 ล้านบาทเพื่อดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรโดยกำหนดมาตรการไว้ 2 แนวทาง 
          ได้แก่ 1.กรณีราคาน้ำมันดิบดูไบบวกลบ 85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือกรอบ 82.50-87.50 เหรียญฯต่อบาร์เรล จะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ดังกล่าวชดเชยดีเซลจากปัจจุบันไม่เกิน 1 บาทต่อลิตรเป็นระดับไม่เกิน 1.50 บาทต่อลิตรซึ่งจะส่งผลให้เงินกองทุนน้ำมันฯสามารถดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมถึงการดูแลราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ที่ตรึงไว้ระดับ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม(กก.) ซึ่งหากราคาน้ำมันอยู่ระดับดังกล่าวจะใช้เงินกองทุนฯดูแลได้ถึงเดือนมีนาคม 2562 
          กรณีที่ 2. เป็นกรณีฉุกเฉินที่อาจเกิดวิกฤติระดับราคาน้ำมันแพงในระยะสั้นๆ ที่อาจจะเกินระดับ 90 เหรียญฯต่อบาร์เรลโดยจะเป็นมาตรการผสมผสานระหว่างเพิ่มเพดานการชดเชย การเพิ่มราคาขายปลีกดีเซลให้เกิน 30 บาทต่อลิตร และหรือปรับลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 
          “เราก็จะเสนอแนะให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง เพราะการขึ้นราคาดีเซลบ้างและลดภาษีสรรพสามิตที่สุดอะไรเหมาะสมกว่ากันหรือทำด้วยกันได้ ก็ต้องดูสถานการณ์ตอนนั้นเป็นหลักโดยเฉพาะหลังวันที่ 4 พ.ย.ที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านจะเริ่มมีผลที่อาจทำให้ระดับราคาน้ำมันกลับมาสูงมากน้อยเพียงใด"นายศิริกล่าว 
          ปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดหลังประเทศซาอุดิอาระเบียและรัสเซียออกมายืนยันสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันชดเยปริมาณน้ำมันดิบที่อิหร่านผลิตน้อยลงหลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรที่จะมีผลวันที่ 4 พ.ย.นี้ ทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อปัญหาปริมาณน้ำมันไม่เพียงพอ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลดลงมาอยู่ในระดับปกติ 
          “ล่าสุดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเริ่มผ่อนคลาย เห็นได้จากราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบลดลงต่ำระดับ 82.95 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งหากราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ในระดับนี้ มั่นใจว่าการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ที่มีทั้งสิ้น 24,592 ล้านบาท จะเพียงพอในการดำเนินมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 1 บาทต่อลิตร ไปจนถึงเดือนมิ.ย.2562

Visitors: 11,025,208