เปิดตัวยิ่งใหญ่ Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 พร้อมผลักดัน SMEs และผู้ประกอบการหน้าใหม่สู่ตลาดโลก

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) : (ดีไอทีพี) เปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ BangkokGems and Jewelry Fair ครั้งที่ 62 ภายใต้แนวคิด “Heritage & Craftsmanship” หัตถศิลป์มรดกทางวัฒนธรรม และความพิถีพิถันสร้างสรรค์ผลงานของช่างฝีมือไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่และ SMEs กว่า 150 ราย


จาก
18 จังหวัดทั่วประเทศในโซน The New Faces มั่นใจดึงดูดนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 20,000 ราย
จาก
130 ประเทศร่วมงานและกระตุ้นยอดส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งด้านการท่องเที่ยว การจ้างงาน การสร้างมูลค่าเพิ่ม และการยกระดับความคิดสร้างสรรค์ รัฐบาลจึงมีนโยบายสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก (Jewelry Hub)ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้วางยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินการเพื่อสนับสนุนภารกิจดังกล่าวให้บรรลุผล

 

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดใหญ่และผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศได้เจรจาการค้า พบปะพันธมิตรจากทั้งในประเทศและนานาประเทศ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบหน้าใหม่ได้แสดงศักยภาพผ่านผลงานเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สู่สายตาของผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลก ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่างาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ได้รับผลตอบรับที่ดีโดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยงานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Heritage & Craftsmanship” ชูฝีมือช่างศิลป์ไทยที่ผสมผสานความงดงามแบบไทยเข้ากับความต้องการของผู้บริโภคนานาชาติได้อย่างลงตัว อีกทั้งตอกย้ำจุดยืนของประเทศไทยที่เป็นผู้นำเทรนด์สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลกนายสนธิรัตน์กล่าว

 

งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 ได้จัดแสดงแฟชั่นโชว์สุดอลังการในธีม Queen of Jewelry
ที่จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ตลอดทั้งพระราชกรณียกิจ

ของพระองค์ที่ทรงทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมให้ประชาชนเกิดรายได้ โดยงานแฟชั่นโชว์ครั้งนี้
นำเสนอเครื่องประดับของผู้ประกอบการไทยที่ถือว่าเป็นที่สุดของงานออกแบบในระดับแฟชั่นชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทองจากงานช่างหัตถศิลป์โบราณ งานประยุกต์เครื่องทองและเงิน หรืองานออกแบบอัญมณีล้ำค่าสุดประณีต

ภายในงาน พบกิจกรรมและนิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ และนำเสนอโอกาสทางการค้าใหม่ๆ อาทิ นิทรรศการ The Niche Showcase นำเสนอเครื่องประดับเจาะ 5 ตลาดเฉพาะกลุ่ม นิทรรศการ The New Faces แสดงสินค้าเครื่องประดับจากผู้ประกอบการ SMEs ไทยชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทยถึง 150 รายนิทรรศการ
The Jewellers แสดงสินค้า จากกลุ่มดีไซเนอร์ที่มีผลงานออกแบบสร้างสรรค์และนวัตกรรมสินค้าจากโครงการพัฒนานักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก นิทรรศการ Creative Jewelry ที่นำผลงานของ 40 แบรนด์ที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมพัฒนาสินค้ากับผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับจนออกมาเป็นชิ้นงานที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ มีเรื่องราว (
story) มีลูกเล่นที่แปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และ Innovation and Design Zone ที่จัดแสดงงานอินสตอลเลชั่นที่ใช้เทคนิคโปรเจ็คชั่นแบบอินเตอร์แอคทีฟภายใต้ชื่อCloser ที่ผู้ชมจะได้สัมผัสเครื่องประดับของตนเองได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นผ่านจอขนาดยักษ์ที่แสดงภาพเครื่องประดับออกมาในรูปแบบ 360 องศา

นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตกระบวนการต่างๆ ในการทำเครื่องประดับโดยฝีมือครูช่างที่เชี่ยวชาญที่หาชมได้ยากจากสมาคมช่างทองไทย ไม่ว่าจะเป็นงานขึ้นรูปพรรณ งานเป่าไข่ปลา สลักดุน งานถักเส้น 4 เสา งานทำกรอบพระ งานขึ้นรูปพรรณ งานฝังไร้หนาม งานแกะลาย งานเจียระไน และยังมีกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้และคำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงบริการตรวจสอบอัญมณีเคลื่อนที่ภายในงาน โดยสถาบัน GIT และสถาบันชั้นแนวหน้าของโลก

“ในปี 2560 ที่ผ่านมา อัญมณีและเครื่องประดับไทยนับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับที่ 3 รองจากยานยนต์ และคอมพิวเตอร์ ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ช่วง 7 เดือนแรก
(ม.ค. – ก.ค.) ของปี 2561 ขยายตัวถึงร้อยละ 6.93 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาและกรมมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะยังสดใสต่อเนื่อง” นายสนธิรัตน์กล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวแคมเปญระดับโลก นำเสนอภาพลักษณ์ใหม่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ด้วยแนวคิด “Thailand’s Magic Hands: The Spirit of Jewelry Making: มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทยที่แสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบของไทยในการสร้างสรรค์เครื่องประดับชั้นยอดโดยช่างฝีมือไทย ตลอดทั้งมุ่งเน้นการสนับสนุนนักออกแบบและแบรนด์เครื่องประดับหน้าใหม่ให้เป็นที่รู้จัก

 

    งานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2561
ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเปิดเจรจาธุรกิจ วันที่ 7-9 กันยายน เวลา 10.00-18.00 น.   เปิดจำหน่ายปลีก วันที่ 10 กันยายน เวลา 10.00-18.00 น. และวันที่ 11 กันยายน เวลา 10.00-17.00 น. สามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์
www.bkkgems.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169 

Visitors: 11,025,249