กฟผ. เตรียมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการ FSRU

กฟผ. และบริษัทที่ปรึกษาเตรียมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่2 โครงการFSRU ตั้งแต่วันที่16 สิงหาคม2561เป็นต้นไปเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวมทั้งมาตรการติดตามตรวจสอบในร่างรายงานEIA ให้ครอบคลุมทุกข้อห่วงกังวลของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่.สมุทรปราการ.สมุทรสาคร.ฉะเชิงเทราและ.ชลบุรีให้มากที่สุด

          ว่าที่..อนุชาตปาลกะวงศ์อยุธยาผู้ช่วยผู้ว่าการชุมชนสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมโครงการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่ากฟผ. และบริษัทอีอาร์เอ็ม-สยามจำกัดบริษัทที่ปรึกษาในการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ของโครงการสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซแบบลอยน้ำ(Floating Storage and Regasification Unit : FSRU) เตรียมจัดประชุมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียครั้งที่2 สำหรับประชาชนในพื้นที่แนวทางเลือกที่มีความเหมาะสมและระยะประชิดของโครงการในระหว่างเดือนสิงหาคมกันยายน2561 ครอบคลุมพื้นที่ศึกษาใน.สมุทรปราการ.สมุทรสาคร.ฉะเชิงเทราและ.ชลบุรี  โดยเวทีแรกจะเริ่มในวันที่16 สิงหาคม2561 ที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรปราการ.สมุทรปราการและเวทีสุดท้ายคือวันที่24 กันยายน2561 จัดที่สมาคมการประมงสมุทรสาคร.สมุทรสาคร

          สำหรับการประชุมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่2 นี้จะนำผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและข้อห่วงกังวลของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในบริเวณพื้นที่โครงการที่ได้รับจากการประชุมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่1 มานำเสนอพร้อมร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวมถึงมาตรการในการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น  ตามหลักความโปร่งใสและหลักการมีส่วนร่วมที่กฟผ. ยึดถือและนำมาปฏิบัติเพื่อให้ครอบคลุมทุกข้อห่วงกังวลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มของโครงการมากที่สุด

          ทั้งนี้โครงการสถานีเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซแบบลอยน้ำ(FSRU) บริเวณพื้นที่ อ่าวไทยตอนบนโครงการท่าเทียบเรือFSRU และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากFSRU เป็นโครงการเตรียมความพร้อมในการจัดหาเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเพื่อเสริมความมั่นคงในการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคตซึ่งมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เมื่อวันที่8 ธันวาคม2559 ได้มอบหมายให้กฟผ. เป็นผู้ดำเนินโครงการFSRU ในพื้นที่อ่าวไทยตอนบนเป็นแห่งแรกของประเทศไทยสำหรับรองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)  ในปริมาณ5 ล้านตันต่อปีเพื่อจัดส่งให้กับโรงไฟฟ้าพระนครใต้.สมุทรปราการและโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ.นนทบุรีรวมทั้งจัดส่งเข้าสู่โครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติในปัจจุบันทั้งนี้เมื่อการประชุมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่2 แล้วเสร็จกฟผ. จะนำข้อเสนอแนะของประชาชนจากการประชุมมาจัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์และนำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเห็นชอบภายในปี2562 จากนั้นจึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างและทดสอบระบบในระหว่างปี2563 - 2566 ซึ่งตามแผนมีกำหนดแล้วเสร็จสามารถส่งก๊าซธรรมชาติได้ในปี2567

 

 

Visitors: 11,025,163