คต. เดินเกมรุก ส่งเสริมเกษตรกรผลิตมันเส้นสะอาด

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศจัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การเชื่อมโยงตลาดมันเส้นสะอาดระหว่างผู้ผลิตกับผู้ใช้มันเส้นสะอาดในวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลดอนศิลา อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและก่อให้เกิดแนวทางการเชื่อมโยงตลาดมันเส้นสะอาดระหว่างเกษตรกรกับผู้ใช้มันเส้นสะอาด

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การสัมมนาดังกล่าว เป็นเวทีสำคัญที่ภาครัฐและเอกชนบูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและผู้ใช้มันเส้นสะอาดได้พบปะและแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อหาแนวทางการพัฒนาตลาดของมันเส้นสะอาดของไทย พร้อมผลักดันให้มีการพัฒนายกระดับมาตรฐานการผลิตมันเส้นให้มีคุณภาพดี สามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมขยายตลาดการค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการยกระดับราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอย่างยั่งยืนต่อไป

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ ให้ข้อมูลว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินโครงการมันเส้นสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดกิจกรรม จำนวน 3 ครั้ง คือ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดอุบลราชธานี แต่ละครั้งมีผู้สนใจเข้าร่วม 200 ราย โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมแล้วกว่า 500 ราย ซึ่งนับว่าได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการและผู้ปลูกมันสำปะหลังเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ข้อดีของมันเส้นสะอาดคือ เปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งสูง อัตราแปรสภาพดี เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่องทุกอุตสาหกรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น จึงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ มันสำปะหลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยสามารถนำเงินตราเข้าประเทศปีละหลายแสนล้านบาทและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องหลายล้านครัวเรือน ไทยเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 1 ของโลกในปี 2560 ปริมาณส่งออก รวม 11.09 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 1.57 มูลค่าส่งออก รวม 2,795.02 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 4.82 ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน (ร้อยละ 99.42) ตุรกี (ร้อยละ 0.33) ญี่ปุ่น (ร้อยละ 0.22) และ อื่นๆ (ร้อยละ 0.03)

Visitors: 11,025,269