มหาวิทยาลัยอมตะ จับมือ ก.ศึกษา มุ่งพัฒนาบุคลากรชั้นสูงรับอีอีซี

อมตะลงนามในข้อตกลงร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดการเรียนการสอนร่วมกับสถาบัน อุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ ในหลักสูตรวิศวกรรมการผลิตอัจฉริยะ Master of Science (M.S.) in Engineering (Intelligent Manufacturing System) ระดับปริญญาโท โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน หวังปั้นบุคคลากรด้านเทคโนโลยีการผลิตชั้นสูงระดับสากล คาดเริ่มเปิดรับนักศึกษาปลายปี 2562  หวังขับเคลื่อนพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างคณะกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ (คพอต.) กระทรวงศึกษาธิการ และ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อดำเนินการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยอมตะ (Amata University)โดยเริ่มต้นด้วยหลักสูตร  Master of Science (M.S.) in Engineering (Intelligent Manufacturing System) หรือวิศวกรรมการผลิตอัจฉริยะ การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมาที่เห็นชอบให้มหาวิทยาลัยอมตะ จัดหลักสูตรการเรียนการสอนดังกล่าวที่เป็นมาตรฐานเดียวกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ได้รับการจัดอันดับ โดย  QS 2017 World University Rankings by Subject (Engineering and Technology) ให้อยู่ในลำดับที่ 23 ของโลก มาเปิดการเรียนการสอนในประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
ภาคตะวันออก (อีอีซี)

สำหรับแนวทางการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยอมตะ เป็นการจัดตั้งขึ้นตามระเบียบข้อบังคับทางการศึกษา ตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 29/2560 เพื่อส่งเสริม พ.ร.บ. เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่อนุญาตให้มหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ สามารถเข้ามาเปิดการเรียนการสอนในประเทศไทยได้ในพื้นที่ อีอีซี และได้รับการรับรองการตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรจากกระทรวงศึกษาธิการว่าเป็นมาตรฐานเดียวกับมหาวิทยาลัยต้นสังกัดในต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการที่มีเป้าหมายในการยกระดับการศึกษาของไทย เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิคและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเทคโนโลยี ที่จะนำมาสู่การพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0


มหาวิทยาลัยอมตะจะตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของเมืองอมตะ ซิตี้ ชลบุรี เป็นส่วนหนึ่งใน "โครงการเมืองการศึกษาอมตะ"  หรือ AMATA EDUTown เพื่อรองรับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอมตะ (AMATA SMART CITY) ในพื้นที่อีอีซี โดยมีเป้าหมายการพัฒนาระบบการศึกษา (Smart Education) จึงคัดเลือกหลักสูตร ของมหาวิทยาลัยไต้หวันซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลกด้านวิศวกรรม ที่ตรงกับความต้องการของตลาด มาเปิดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรแรกในระดับปริญญาโท โดยเบื้องต้นจะจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี ในไทยและในไต้หวัน โดยมุ่งเน้นพัฒนาสายการผลิตที่เป็นระบบยานยนต์แห่งอนาคต ตามความต้องการหลักของผู้ผลิตในพื้นที่อีอีซี และคาดว่าจะเริ่มเปิดรับนักศึกษารุ่นที่ 1 ภายในปลายปี 2562 นี้

การจัดตั้งมหาวิทยาลัยอมตะโดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ในครั้งนี้นับว่าเป็นการเปิดมิติใหม่แห่งการศึกษาไทย และเป็นโครงการนำร่องด้วยการนำหลักสูตรการเรียนการสอนสาขาการผลิตอัจฉริยะที่เป็นมาตรฐานเดียวกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันมาใช้เป็นแห่งแรกของประเทศไทย และผู้ที่จบการศึกษาในหลักสูตรนี้จะได้รับการรับรองจากทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลไต้หวันเช่นเดียวกับที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันนายวิกรมกล่าว

นอกจากนี้อมตะยังได้เตรียมขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทางการศึกษาโดยมุ่งเน้นที่มหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพสูงติด QS TOP 100 ของโลกอีกหลายแห่ง เพื่อมาเปิดหลักสูตรเฉพาะด้าน ภายในพื้นที่โครงการเมืองการศึกษาอมตะ AMATA EDUTown เพื่อเดินหน้าพัฒนาบุคลากรไทยให้มีทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอีกด้วย

Visitors: 11,025,139