เมืองไทยประกันชีวิต ตอกย้ำนโยบายตอบแทนสังคมจัดโครงการ เมืองไทยอนุรักษ์ทะเลไทย “สร้างบ้านปลา อนุรักษ์พันธุ์ปู” สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 69 ปี บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจด้วยความแข็งแกร่ง มั่นคงและตั้งอยู่บนหลักบรรษัทภิบาลอย่างเคร่งครัด ควบคู่ไปกับพันธกิจในการส่งมอบความสุขและรอยยิ้มให้แก่สังคม ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม ศาสนา รวมถึงสิ่งแวดล้อม และอีกหัวใจสำคัญคือการให้ความรู้ด้านการเงิน ภายใต้สโลแกน “Happiness Means Everything: เพราะความสุขคือ  ทุกอย่าง” โดยมุ่งเน้นเรื่องของการส่งมอบความสุขในทุกด้านให้กับลูกค้า พนักงาน พันธมิตร และผู้เกี่ยวข้อง   อย่างยั่งยืน พร้อมตอกย้ำจุดยืนนโยบาย MTL Everyday Life Partner ที่พร้อมเดินเคียงข้างในทุกช่วงของชีวิต

ล่าสุด เมืองไทยประกันชีวิต และมูลนิธิเมืองไทยยิ้ม นำทีมผู้บริหาร ลงพื้นที่โรงรับจำนำปูม้า ศูนย์วิจัยชุมชนมัจฉาสตรีท ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ดำเนินโครงการ เมืองไทยอนุรักษ์ทะเลไทย “สร้างบ้านปลา อนุรักษ์พันธุ์ปู” ซึ่งเป็นการต่อยอดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลจาก จ.นครศรีธรรมราช สู่ จ.ชุมพร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโรงรับจำนำปูม้าแห่งนี้ ทั้งในด้านการรับจำนำ ปูม้าที่มีไข่นอกกระดอง นำมาเพื่ออนุรักษ์และเพาะพันธุ์ปูม้า โดยมีหลักการ ดังนี้

1.เพื่อเป็นแหล่งเพาะพันธ์สัตว์น้ำก่อนลงสู่ทะเล

2.เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน

3.เพื่อเป็นพื้นที่ให้ชาวประมงพื้นบ้าน ได้มีแหล่งทำมาหากินเพิ่มขึ้น

รวมถึงการวิจัยเพื่อพัฒนาโรงรับจำนำปูม้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนให้โรงรับจำนำดังกล่าวพัฒนาเป็นแหล่งการเรียนรู้ประจำชุมชนที่เปิดโอกาสให้ นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษาหาความรู้จากประสบการณ์จริง นอกจากนี้ ยังเป็นการรณรงค์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น   การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในชุมชนบ้านสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอ่าวไทยตอนกลางชุมพร ประมงอำเภอปะทิว และพนักงานเมืองไทยประกันชีวิต ร่วมกันจัดทำกิจกรรมซั้งบ้านปลา(ซั้ง) และเค้กปะการัง  ซึ่งซั้งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีมาแต่อดีต ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายตามธรรมชาติ  เพื่อเป็นแหล่งอนุบาลและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง  โดยจะส่งผลในด้านดีให้กับชุมชนในการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งให้เกิดความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น 

อีกทั้งยังมอบอุปกรณ์ในการปรับปรุงซ่อมแซมโรงรับจำนำปู ที่จัดตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ที่ทำหน้าที่รับจำนำปูม้าที่มีไข่นอกกระดอง มาจากชาวประมง เพื่อนำมาเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ โดยมีนายนรงค์ ม่วงทองคำ เป็นประธานศูนย์ฯ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปูม้า จากโรงรับจำนำปูสู่ท้องทะเล เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์และขยายพันธุ์ปูม้าให้อยู่คู่กับทะเลชุมพรและทะเลอ่าวไทย 

ทั้งนี้การอนุรักษ์ปูม้า ด้วยการจำนำแม่ปูหรือธนาคารปู เป็นการนำแม่ปูที่มีไข่นอกกระดอง มาฝากไว้ในโรงเรือนที่เตรียมไว้  รอแม่ปูม้าเขี่ยไข่ออกจากหน้าท้อง โดยไข่ที่ถูกเขี่ยออกมานั้นจะนำมาฟักเป็นตัวอ่อน สำหรับระยะเวลาการฟักตัวของไข่ปูม้านั้นจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละสีของไข่ปูม้า  โดยไข่ปูม้าสีส้มเหลืองจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4-7 วัน  สีน้ำตาลใช้ระยะเวลาประมาณ 2-4 วัน สีเทาหรือสีดำใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 วันก็จะฟักเป็นลูกปูม้าและพร้อมที่จะปล่อยออกสู่ทะเลให้เติบโตตามธรรมชาติต่อไป  ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณปูม้าต่อไปในอนาคต  

“บริษัทฯ ยังคงยึดนโยบายการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการตอบแทนเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังการพัฒนา สร้างสรรค์ ให้สังคมเติบโตได้อย่างมีคุณภาพและอยู่ได้อย่างยั่งยืน  ซึ่งการลงพื้นที่ทำกิจกรรมในครั้งนี้เราก็หวังว่าจะเป็นส่วนช่วยในการฟื้นฟู  พัฒนา และต่อยอดการอนุรักษ์ เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนของทรัพยากรทะเล รวมไปถึงการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวให้กลับมามีศักยภาพและมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนอีกครั้ง โดยที่ผ่านมาเมืองไทยประกันชีวิตเคยทำกิจกรรมธนาคารปู มาแล้วจำนวน 2 ครั้ง ในปี 2562 ในโครงการ “ส่งความสุข และรอยยิ้มสู่ชุมน” และ “ค่ายเมืองไทยประกันชีวิตอาสาพัฒนาชุมชน ครั้งที่ 14”ที่ จ. นครศรีธรรมราช” นายสาระ กล่าว

Visitors: 11,101,948