CPAC ผนึก MITSUI & Co. (Thailand) และ EPCOนำเทคโนโลยี BIM พัฒนาและยกระดับการก่อสร้างของประเทศ ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

โดย นายนันทพงษ์ จันทร์ตระกูล (แถวนั่งที่ 3 จากขวา) กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ ร่วมกับ MITSUI & Co., (Thailand) Ltd. โดย Mr.Reiji Fujita (แถวนั่งที่ 2 จากซ้าย) President & CEO และ Mitsui & Co., Ltd. โดย Mr.Hiroshi Kakiuchi (แถวนั่งที่ 1 ซ้ายสุด) General Manager Performance Materials Business Unit และ EPCO Co., Ltd. โดย Mr.Yoshiyuki Iwasaki (แถวนั่งที่ 3 จากซ้าย) Group CEO เพื่อร่วมกันศึกษาและพัฒนาการทำ Digital Transformation ในงานก่อสร้าง โดยใช้เทคโนโลยี Building Information Modelling (BIM) เพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้างทั้งระบบ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบการก่อสร้าง เพื่อใช้วัสดุ Prefab ขั้นตอนการก่อสร้าง การขนส่ง จนถึงการให้บริการหลังการขาย

นายนันทพงษ์ จันทร์ตระกูล กล่าวว่า “CPAC มีสินค้าในกลุ่มคอนกรีตตั้งแต่ Precast ไปจนถึงสินค้าคอนกรีตเพื่องานโครงสร้าง โดยได้ผลักดันการนำ Digital Transformation มาใช้ในระบบของงานก่อสร้าง ผ่านแนวคิดการทำเรื่อง Construction Solution ร่วมกับช่าง ผู้รับเหมา และผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการก่อสร้าง ด้วยการผลักดันผ่านการใช้เทคโนโลยีในการก่อสร้าง โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เป็นการใช้ระบบ Pre-Fabrication ร่วมกับ BIM ซึ่งจะร่วมกันพัฒนา รวมถึงจัดทำแผนการทำวิจัยและสร้างโครงการต้นแบบ ศึกษาความเป็นไปได้ในการทำเรื่องการประหยัดพลังงาน และเมืองอัจฉริยะเพื่อรองรับแนวคิดการสนับสนุนจากภาครัฐอีกด้วย”  

ความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง CPAC, MITSUI & Co. (Thailand) และ EPCO มีความตั้งใจนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในระบบการก่อสร้างในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยการสร้างแพลตฟอร์มที่รองรับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้ครอบคลุมการเชื่อมต่อ ทั้งระบบ Supply Chain ของการก่อสร้าง ทำให้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ผลลัพธ์ในเชิงประสิทธิภาพมากขึ้น 

Visitors: 11,102,057