“นีโอ” จับมือ “สอท.” เตรียมจัดงาน e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2019 ปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่โตได้ไม่ล้มเหลว

นีโอ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และพันธมิตรภาครัฐ - เอกชน เตรียมจัดงาน  e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2019 ส่งเสริมให้ผู้เริ่มต้นธุรกิจโตได้ไม่ล้มเหลว นำกลุ่มโรงงานรับจ้างผลิตคุณภาพมาตรฐาน พร้อมนวัตกรรมการทำตลาดสมัยใหม่มาจัดแสดง ชี้คนรุ่นใหม่สนใจเป็นเจ้าของกิจการมากถึง 36% ในขณะที่สตาร์ทอัพเสี่ยงไปไม่รอดสูงถึง 95% เหตุขาดความรู้ โมเดลธุรกิจไม่ถูกต้อง คุณภาพสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ เปิดเผยในปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากถึง 45 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.8 เท่าจาก 10 ปีก่อน สะท้อนเห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยปี 2561 มีมูลค่ารวม 3.15 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 2562 จะเพิ่มขึ้น 8-10%  โดยในกลุ่ม B2C หรือผู้ประกอบการกับผู้บริโภคจะมีมูลค่าสูงถึง 8.65 แสนล้าน นับว่าเติบโตสูงที่สุดในอาเซียนมา 5 ปีซ้อนแล้ว ประกอบกับกระแสสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จหลายรายเป็นแรงบันดาลใจให้กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 18-34 ปี ของไทยอยากเป็นผู้ประกอบการมากถึง 36 %


ขณะที่ผลสำรวจการดำเนินธุรกิจสตาร์ทอัพทั่วโลกพบว่า ประสบปัญหาความล้มเหลวมากถึง 95 % สาเหตุจากการผลิตสินค้าและบริการไม่ตรงตามความต้องการของตลาด มีต้นทุนการผลิตสูง รวมถึงขาดความรู้ในการสร้างโมเดลทางธุรกิจที่ถูกต้อง จึงไม่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยสตาร์ทอัพในไทยส่วนใหญ่อยู่ในขั้น Explore stage หรือ เริ่มต้นพัฒนาธุรกิจ และยังไม่มีรายไหนประสบความสำเร็จไปสู่ขั้น Unicorn หรือธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ  เช่น Uber, Airbnb, Snapchat และ Xiaomi 
และจากผลสำรวจด้านความล้มเหลวของสตาร์ทอัพนี้ นีโอจึงร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2019 งานแสดงสินค้าด้านผู้รับจ้างผลิตและการตลาดออนไลน์ครบวงจร ในระหว่างวันที่ 6 – 8 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 - 18.00 น. ณ Hall 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศ (SME D Bank) สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED), กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นต้น เพื่อสร้างโอกาสสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นและต่อยอดธุรกิจ ให้พร้อมก้าวสู่การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลอย่างสมบูรณ์  ภายในงาน OEM Manufacturer Expo จะเป็นการรวมกลุ่มโรงงานผู้ผลิตสินค้าประเภทต่างๆ ที่ได้มาตรฐาน กว่า 100 บูธ ส่วนงาน e-Biz Expo  เป็นงานที่รวบรวมสินค้าและบริการด้าน  e Business  เพื่อขยายโอกาสใหม่ๆ ทางการตลาดดิจิทัลแก่นักธุรกิจรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ หรือแม้แต่ผู้ค้ารายย่อย ให้เติบโตแข็งแรงในยุคดิจิทัล ทั้งในด้าน E-COMMERCE, E-LOGISTICS, E-PAYMENT, E-TAILER, DIGITAL BUSINESS, CROSS-BORDER , E-COMMERCE และยังมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในการเริ่มต้นและวางแผนธุรกิจ การให้คำปรึกษาด้านการเงิน การบัญชี ภาษี และสินเชื่อเพื่อธุรกิจ การให้คำปรึกษาทางด้านการตลาด การสร้างแบรนด์รวมถึงช่องทางในการค้าขาย และการให้คำปรึกษาทางด้านการขนส่งสินค้า การนำเข้า และการส่งออก จากหน่วยงานที่ได้รับความน่าเชื่อถือ


             ด้านนายศักดิ์ณรงค์ แสงสง่าพงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  (ส.อ.ท.) กล่าวว่า  ภารกิจสำคัญของ ส.อ.ท. คือการสนับสนุนให้ภาคธุรกิจของไทยทุกระดับให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ผลักดันให้เพื่อสร้างเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมมีศักยภาพ  สามารถพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้  เราต้องการให้กลุ่มผู้ประกอบการ สามารถสร้างสินค้าที่มีคุณภาพจากโรงงานรับจ้างผลิตที่ได้มาตรฐาน พร้อมทั้งการสร้างความรู้ความเข้าใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างยั่งยืน จึงได้ร่วมจัดงาน OEM Manufacturer Expo 2019 เพื่อให้คำปรึกษาในการสร้างสินค้าที่มีนวัตกรรม มีคุณภาพ และความปลอดภัย โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของ ส.อ.ท. มาให้ความรู้แก่ผู้ที่ต้องการผลิตสินค้าทั้งในด้านอุตสาหกรรมเสริมอาหาร เครื่องสำอาง อาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนัง รวมถึงอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และแพ็คเกจ กลุ่มโรงงานที่ผลิตแบรนด์ อุตสาหกรรมสินค้าสำเร็จรูป พร้อมกับแนวทางการทำการตลาดในยุคดิจิทัลอย่างเหมาะสม รวมถึงแนะนำการเลือกใช้ผู้รับจ้างผลิตที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก ส.อ.ท. เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและการทำตลาดอย่างถูกทางอันเป็นหนทางที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้
ดร. สุมาวสี ศาลาสุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายธุรกิจดิจิทัล ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) กล่าวว่า  SME D Bank มีภารกิจในการช่วยเหลือและสนับสนุน SMEs ไทย ให้มีความแข็งแกร่ง ยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย รวมถึงต่อยอดให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาส ที่สามารถกระจายสู่ชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ผ่านโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ และภารกิจการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ส่งเสริมผู้ประกอบการให้สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรง ด้วยการส่งเสริมความรู้ด้านการทำธุรกิจ E-Commerce โดยการเข้าร่วมสนับสนุนการจัดงาน e-Biz Expo & OEM Manufacturer Expo 2019 ในครั้งนี้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้พัฒนาศักยภาพ โดยภายงาน SME D Bank ได้จัดทีมผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำในการขอสินเชื่อสำหรับผู้ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ พร้อมทั้งได้จัดแคมเปญสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษภายในงาน
นายธนนนทน์ พรายจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) กล่าวเสริมว่า SME ต้องพลิกโฉมธุรกิจด้วยแนวคิดใหม่ๆ ISMED เป็นหนึ่งใน Ecosystemในการพัฒนา SME ให้รู้จักใช้ประโยชน์และช่วยแก้ไขโจทย์ให้กับ SME รายใหม่ที่ไม่แน่ใจในการเดินหน้าธุรกิจ ISMED จะเป็นตัวเชื่อมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องต่างๆ ซึ่งภายในงานเราจะมีทั้ง Maker และที่ปรึกษาธุรกิจมาช่วยวิเคราะห์ ว่าอะไรที่เหมาะสมกับธุรกิจ SME เพื่อให้ได้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อยกระดับสู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพด้วยนวัตกรรม


ทั้งนี้ภายในงานมีความพิเศษมากมาย อาทิ โปรโมชั่นการรับจ้างผลิตในปริมาณที่น้อยด้วยราคาพิเศษ สิทธิ์การจดทะเบียน อ.ย. ฟรีมูลค่ากว่าหนึ่งหมื่นบาท หรือ สร้างแบรนด์ในงานรับสิทธิ์เรียนคอร์สการทำธุรกิจความงามฟรี และอีกมากมาย นอกจากนี้ ขอเชิญชวนให้เข้าร่วมการสัมมนาเสริมทักษะการทำธุรกิจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยวันที่ 6 มิถุนายน 2562 เวลา 13.00 – 16.30 น. พบการสัมมนา สูตรพลิกธุรกิจส่งออกเพื่อขยายฐานลูกค้าในยุคดิจิทัล เช่น การแนะนำช่องทางการทำธุรกิจในตลาดจีน / การทำตลาดดิจิทัลด้วย Line และในวันที่ 7 มิถุนายน 2562  เวลา 10.00 – 12.00 น. พบกับการสัมมนา “Blockchain and Future of e-business”  โดยสมาคมไทยบล็อกเชน อาทิหัวข้อ เทคโนโลยีบล็อกเชนกับการเปลี่ยนแปลง โดยคุณพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว และเวลา 13.30 – 17.00 น. พบกับการสัมมนา “e-Backbone Business Software Platform; New Trends of Local Software Modernization”  อาทิหัวข้อ ถอดรหัสเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วย AI /  และในวันที่ 8 มิถุนายน 2562  เวลา 9.00 – 16.30 น. พบกับการสัมมนา สูตรพลิกธุรกิจสู่อนาคตในหัวข้อ การขยายฐานลูกค้าออนไลน์ โดยคุณปฤณ จำเริญพานิช / การพลิกโอกาสด้วยนวัตกรรมอาหารแปรรูป โดย คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน / กลยุทธ์ด้านการตลาด โดย อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย เป็นต้น สามารถสำรองที่นั่งโทร 02-203-4230 – 3 หรือเข้าไปที่ 
www.สูตรพลิกธุรกิจ.com  
งาน e-Biz & OEM Manufacturer Expo 2019 by FTI & NEO  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่  6 – 8 มิถุนายน 2562  เวลา 10.00 –18.00 น. ณ Hall 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
www.ebizexpoasia.com และ www.oemexpo.co

Visitors: 11,101,786