คปภ.คลอดแอปกลาง “Me Claim”กดปุ่มเดียวแจ้งทั้งเคลมประกันและตำรวจ ใช้สงกรานต์ปีนี้

 

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ สำนักงาน คปภ. เร่งเดินหน้าพัฒนา Application สำหรับการแจ้งเคลมภายใต้ชื่อ “Me Claim” ซึ่งเป็น Application กลางให้ประชาชนสามารถแจ้งทั้งบริษัทประกันภัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเกิดเหตุรถชนได้ใน Application เดียว ซึ่งเป็นการนำระบบเทคโนโลยีประกันภัยเข้ามาช่วยลดปัญหาการจราจรบนถนน ทั้งยังเป็นการต่อยอดโครงการ “รถชนแล้ว ถ่ายรูปไว้ แยกได้ ไม่ต้องรอ” และสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการให้มีมาตรการช่วยแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพและปริมณฑลอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และยังเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุสามารถแจ้งข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุให้กับบริษัทประกันภัยและตำรวจจราจรได้ในคราวเดียวกัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 เลขาธิการ คปภ. เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับ ผู้บริหารของสำนักงาน คปภ.ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนจากสมาคมประกันวินาศภัยไทยและบริษัทประกันวินาศภัยทุกบริษัท เพื่อทำความเข้าใจ ระดมความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุง Application ดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า Application การแจ้งเคลมนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งกับประชาชน บริษัทประกันภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยินดีให้ความร่วมมือ โดยเสนอแนะให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเข้าใจให้กับประชาชน ผู้เอาประกันภัย และผู้ใช้รถใช้ถนนดาวน์โหลดแอปและใช้ประโยชน์เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้น

เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่า การพัฒนา Application “Me Claim” เป็นความตั้งใจของ สำนักงาน คปภ. ที่จะใช้เป็น Application กลางให้ประชาชนสามารถโหลดได้ฟรี และสามารถใช้ได้กับบริษัทประกันวินาศภัยทุกบริษัท  ที่เชื่อมระบบเข้ามา ซึ่งเดิมบริษัทประกันภัยแต่ละบริษัทต่างพัฒนา App ของตัวเอง แต่ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากมีผู้ดาวน์โหลดมาใช้งานน้อย โดยแอปแจ้งเคลมนี้ไม่ได้ใช้แทนที่แอปที่บริษัทประกันภัยมีอยู่แล้ว แต่จะเข้าไปเสริมการทำงานให้เกิดความสะดวกและประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทประกันภัยขนาดกลางและขนาดเล็กที่จะเข้าไปช่วยเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและลดต้นทุนการดำเนินงานได้อีกด้วย

“ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. จะมีการประชุมหารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคธุรกิจประกันวินาศภัยอีกครั้ง เพื่อพิจารณารายละเอียด ขั้นตอนและระยะเวลาในการพัฒนา Application แจ้งเคลม รวมถึงการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมาถึง” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

Visitors: 11,101,984