สุดปลื้มปีติ “พระเจ้าอยู่หัว” พระราชทาน จักรยานส่วนพระองค์แสดงในงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ ครั้งที่ 12”

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงพระกรุณาพระราชทาน จักรยานส่วนพระองค์ จัดแสดงภายในงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์” (International Bangkok Bike : IBKB) ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 22 – 25 พฤศจิกายน 2561 ณ ฮอลล์ 3-4  อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดโอกาสประชาชนสัมผัสอย่างใกล้ชิด ด้านผู้จัดงานชี้ตลาดจักรยานเริ่มมีสัญญาฟื้นตัวในรอบ 3 ปี นำจักรยานและอุปกรณ์ จัดโปรโมชั่นเอาใจนักปั่น ด้าน ททท. เปิดเส้นทาง 5 ภาคเมืองรองที่แตกต่าง สานนโยบายปั่นเที่ยว เจาะกลุ่มเฉพาะและความสนใจพิเศษ มั่นใจตลอดระยะเวลาการจัดงาน 4 วัน เงินสะพัดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

 

นายสืบพงษ์ สมิตทันต์ ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) กล่าวว่า การจัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ (International Bangkok Bike2018 : IBKB) ได้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 22 – 25 พฤศจิกายน 2561 ณ ฮอลล์ 3-4  อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าเป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าจักรยานและอุปกรณ์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยมีแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลกมาจัดจำหน่ายในราคาสุดพิเศษ อาทิ BMC, JOYBIKE, BIKE ZONE, และ อีกมากมาย ซึ่งคาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 4 วัน จะมีผู้ร่วมชมงานรวมกว่า 50,000 คน และมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

“การจัดงานในครั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระราชานุญาตเชิญจักรยานส่วนพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจักรยานส่วนพระองค์ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พร้อมอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และอักษรพระนาม พ.ภ. ประดิษฐาน ณ จุดแสดงจักรยาน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ของผู้จัดงาน และประชาชนคนไทย ที่จะได้สัมผัสจักรยานส่วนพระองค์อย่างใกล้ชิด” นายสืบพงษ์กล่าว

ขณะที่ภาพรวมตลาดจักรยานของไทยในปี 2561 ตั้งแต่ไตรมาสแรกจนถึงไตรมาสที่ 3 ของปียังอยู่ในสภาวะทรงตัวมาต่อเนื่อง แต่คาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายจะได้รับอานิสงค์จากการจัดงาน “ไบค์ อุ่นไอรัก” ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ทำให้ตลาดจักรยานกลับมาคึกคักอีกครั้ง ในรอบ 3 ปี เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีกิจกรรมด้านจักรยานใหญ่ๆ เกิดขึ้นจึงทำให้ตลาดจักรยานภายในประเทศไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยคาดว่าตลาดจักรยานโดยรวมของปีนี้จะสามารถเติบโตได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 – 15  หรือมีมูลค่าประมาณ 7,500 – 8,000 ล้านบาท ประกอบกับนโยบายการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวของภาครัฐ ก็เป็นส่วนที่ส่งเสริมให้กลุ่มจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเติบโตของตลาดจักรยานสำหรับเด็ก หรือจักรยานขาไถ (Balance Bike) ที่สามารถเริ่มเล่นได้ตั้งแต่อายุ 1-2 ขวบ กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ปกครองในต่างประเทศ และผู้ปกครองในไทยก็เริ่มสนใจให้บุตรหลานได้เล่นจักรยานขาไถมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเป็นการฝึกทักษะเสริมพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้จักรยานสำหรับผู้สูงอายุ หรืออีไบค์ (E-Bike) ในประเทศไทยก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีเช่นกัน ด้วยประเทศไทยนั้นกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่มีจำนวนผู้สูงอายุร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ส่งผลให้บุตรหลานมีความต้องการที่จะเลือกหาสินค้าที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตของบุพการี อีไบค์ จึงเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดสินค้าสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น ด้วยความสะดวกสบายในการใช้งาน และยังเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพให้กับผู้สูงอายุด้วย

ด้านนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตามนโยบายการส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและกีฬาของ ททท. นั้น ที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัวเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและการกีฬาใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันจักรยานในรายการต่างๆ มาโดยตลาด ทำให้กลุ่มจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากตัวเลขรายได้การท่องเที่ยวด้านการปั่นจักรยานในปี 2561 ที่คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าถึง 1,700 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นร้อยละ 10 จากปีก่อน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้จักรยานเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวและการกีฬา กว่า 450,000 คน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและการจัดการแข่งขันจักรยานในภูมิภาคต่างๆ มากกว่า 2,000 ล้านบาท/ปี ในจำนวนนี้ เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวและนักกีฬาจักรยานต่างชาติมากถึงร้อยละ 30

 

นอกจากนี้ ททท. ยังได้ เปิดเส้นทางท่องเที่ยว 5 ภาคเมืองรองที่แตกต่าง เจาะกลุ่มเฉพาะและความสนใจพิเศษ Millennial Family, Niche Market & Special Interest, Outdoor เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง โดยได้แบ่งออกเป็น 5 เส้นทางท่องเที่ยวใน 5 ภูมิภาคทั่วไทย ตามความสนใจของแต่ละกลุ่ม ได้แก่ More Legacy : ภาคกลาง : อ่างทอง, More Gastronomy : ภาคอีสาน : บึงกาฬ-สกลนคร, More Fun : ภาคตะวันออก : สระแก้ว, More Inspired : ภาคใต้ : ยะลา

“การสนับสนุนการจัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ (International Bangkok Bike2018 : IBKB)ในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินตามนโยบายส่งเสริมการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว โดยชูเส้นทาง 5 ภาคเมืองรอง เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และไลฟ์สไตล์แบบใหม่ที่รักการท่องเที่ยวกลางแจ้ง ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยว ได้สัมผัสถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติของท้องถิ่น ซึ่งเป็นเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภายในประเทศเติบโตได้ และยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วย” นายนพดล กล่าว

 

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานอินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก ไบค์ ครั้งที่ 12 ได้ระหว่างวันที่ 22 – 25 พฤศจิกายน 2561 ณ ฮอลล์ 3-4  อิมแพ็ค เมืองทองธานี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-203-4241-4  หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.internationalbangkokbike.com

Visitors: 11,025,059