GC จับมือ ททท. อีโคอัลฟ์ ฉลองความสำเร็จโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” เผยโฉมผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากขยะขวดพลาสติกคอลเลคชั่นแรกจากโครงการฯ จำหน่ายเพื่อการกุศล

GC ผู้นำด้านนวัตกรรมและเคมีภัณฑ์ของประเทศ จับมือ ททท. และอีโคอัลฟ์ฉลองความสำเร็จในการดำเนินโครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand”รณรงค์การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน  ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุด ตามแนวคิด Circular Living..ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก” เดินหน้าสร้างมิติใหม่ในวงการอุตสาหกรรมไทย ด้วยการเปิดตัว “Thailand Collection”ในโครงการ  “Upcycling the Oceans, Thailand”ต้นแบบการอัพไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกของโครงการฯ เพื่อให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการใช้สินค้ารีไซเคิลคุณภาพดี  ในราคาที่ซื้อหาได้ พร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในงาน Circular Living Festival วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน นี้
ที่สยามดิสคัฟเวอรี่
ทั้งนี้จะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย เพื่อสมทบทุนมูลนิธิ
ชัยพัฒนา

 

โครงการ “Upcycling the Oceans, Thailand” ริเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 จากความร่วมมือของ GC  ททท. อีโคอัลฟ์ โดยได้รับการร่วมแรงร่วมใจจากชาวบ้านและอาสาสมัครนักดำน้ำลงมือเก็บขวดและถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งอย่างไร้ค่าตามชายหาดและในทะเลบริเวณเกาะเสม็ดและภูเก็ตจนได้ขยะพลาสติกปริมาณมากถึง 20 ตัน ในช่วงเวลา 20 เดือน จากนั้นนำมาคืนชีวิตเป็นวัตถุดิบผสานกับการ Upcycling ใส่ความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจจนสามารถแปลงร่างขยะพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นแรกของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย เสื้อยืด และกระเป๋าเป้   ที่ทำจากขยะขวดพลาสติก PET และกระเป๋าถือที่ผลิตจากขยะพลาสติกโพลีเอทิลีน

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชนหรือ GC เปิดเผยว่า “วันนี้ GC ยกระดับอุตสาหกรรมไทยในด้านการอัพไซเคิลขยะพลาสติกไปอีกขั้น ด้วยการเปิดตัว Thailand Collection ของโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ต้นแบบการอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจากท้องทะเลไทยให้เป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นในประเทศไทย ซึ่งเราทำผลิตภัณฑ์ล็อตแรกครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสและมีส่วนร่วมในการใช้สินค้ารีไซเคิลคุณภาพดีไม่ต่างจากสินค้าแฟชั่นอื่นๆ ในราคาที่ซื้อหาได้ และเหมาะสำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ที่มีคุณค่า เพราะผลิตจากขยะขวดพลาสติก ซึ่งเราจะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อใช้ในกิจการของมูลนิธิชัยพัฒนา ผมหวังว่า การเปิดตัว Thailand Collection ในครั้งนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยหันมาใช้ใช้ชีวิตแบบ Circular Living..ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก ด้วยการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าสูงสุดเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนทะเลไทยให้สวยงามและยั่งยืนสู่คนรุ่นหลังต่อไป”

 


 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ททท. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง
ที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการ
“Upcycling the Oceans, Thailand” ให้ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จากขยะขวดพลาสติกเล็กๆ ที่เราร่วมไม้ร่วมมือกันเก็บจากชายหาดและดำน้ำลงไปเก็บในทะเล จนสามารถ
แปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าได้สำเร็จ ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของวงการอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทะเลไทยให้สะอาดสวยงาม
เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบของประเทศให้ยั่งยืนในระยะยาว”

 

นายฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ กล่าวว่า “ผมมีความยินดีที่คนไทยจะได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นไลฟ์สไตล์แฟชั่นที่เป็นนวัตกรรมอัพไซเคิลขยะขวดพลาสติกจาก Thailand Collection ในโครงการUpcycling the Oceans, Thailand ด้วยดีไซน์แฟชั่นเสื้อผ้าและกระเป๋าที่มีคุณค่า ทันสมัย แปรรูปมาจากขยะขวดพลาสติกในทะเลไทย และวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทั่วไปในประเทศในราคามิตรภาพที่หาซื้อได้ อีโคอัลฟ์พร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการสร้างมิติใหม่ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความสวยงามของทะเลด้วยการสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์แฟชั่นรักษ์โลกตอบโจทย์ความต้องการของคนในปัจจุบัน”

 

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล
เคมิคอล จำกัด
 (มหาชนหรือ GC กล่าวเสริมว่า เรามีความภูมิใจกับ Thailand Collection อันเป็นผลมาจากโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ที่เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมและให้ความสำคัญกับการคัดแยกและเก็บขยะ และให้ทุกท่านได้สัมผัสกับต้นแบบสินค้ารีไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกจากทะเลที่มีคุณภาพดีไม่แพ้สินค้าแฟชั่นทั่วไป โดยเราสามารถนำขยะขวดพลาสติก เช่น ขวด PET มา Upcycle เป็นสินค้าในคอลเล็คชั่นนี้ ทั้งนี้ เราจะมุ่งมั่นสานต่อโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อรณรงค์การจัดการและคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีในพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ด้วยการใช้ชีวิตแบบ Circular Living อย่างยั่งยืน”

 

Thailand Collection ในโครงการUpcycling the Oceans, Thailand ใช้กระบวนการอัพไซเคิลด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง แปลงร่างขยะขวดพลาสติกให้เป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า เริ่มตั้งแต่ขั้นตอน 1) การเก็บและคัดแยกขยะพลาสติก 2) นำขวดมาตัดเป็นชิ้นแล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใย 3) ปั่นเป็นเส้นด้าย 4) นำเส้นด้ายมาทอเป็นผืนผ้า  5) ออกแบบตัดเย็บจนเป็นเสื้อหรือกระเป๋าเป้ ซึ่งล้วนสะท้อนถึงการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าและยาวนานจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ
เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่คนไทย

 

Thailand Collection ในโครงการฯ ประกอบด้วย เสื้อยืดที่ทำจากขวดพลาสติกใส 14 ขวด ขนาดสำหรับเด็ก ไซส์ S-XL ราคา 249 บาท และผู้ใหญ่ ไซส์ S-XXL ราคา 299 บาท มีทั้งหมด 3 ดีไซน์ ได้แก่ ดีไซน์ที่ 1:Upcycling the Oceans, Thailand บ่งบอกถึงพลังใจของผู้คนที่ร่วมกันเก็บขยะเพราะอยากให้ทะเลสะอาดและสวยงาม ดีไซน์โดย ฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ดีไซเนอร์จากสเปน  ดีไซน์ที่ 2:From Trash to Trashionได้รับแรงบันดาลใจจากการนำคำว่า ‘Trash’ และ ‘Fashion’ หรือขยะกับแฟชั่นมาผสานกันอย่างลงตัว และ ดีไซน์ที่ 3:Trash to Treasure Designed by James Jirayu ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลงานการออกแบบของเจ้าชายแห่งวงการรีไซเคิล  เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข  ที่ถ่ายทอดคอนเซ็ปท์ From Trash to Treasure ผ่านการวาดลวดลายนาฬิกาทรายที่สะท้อนถึงการนำขยะพลาสติกมาแปลงร่างเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่เพิ่มมูลค่าอย่างลงตัว พร้อมทั้งกระเป๋าเป้ 5 สีสันสดใส ซึ่งแต่ละใบทำจากขยะขวดพลาสติกใส จำนวน 14  ขวด วางจำหน่ายปลายเดือนธันวาคม 2561 ในราคา 899 บาท ที่ร้าน Ecotopia ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยาม ดิสคัฟเวอรี่ ร้านภัทรพัฒน์ ที่ร่วมรายการ และทางเฟสบุ๊ค UpcyclingtheOceansThailand

 

เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ผู้ได้ฉายาเจ้าชายแห่งวงการรีไซเคิลเล่าถึงคอนเซ็ปท์ในการสร้างสรรค์เสื้อยืดดีไซน์ Trash to Treasure Designed by James Jirayu ว่า “ผมคิดว่า ปัญหาขยะพลาสติกเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้ใช้ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา จึงอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ในการสร้างสำนึกในการเก็บและคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดการนำรีไซเคิลหรืออัพไซเคิลเป็นของชิ้นใหม่ที่มีคุณค่า ผมเลยตกลงทำงานร่วมมือกับโครงการนี้ในการดีไซน์
เสื้อยืด ซึ่งผมอยากถ่ายทอดคอนเซ็ปท์
Trash to Treasure เป็นเชิงสัญลักษณ์ผ่านนาฬิกาทราย ให้คนดูแล้วรู้สึกว่า นาฬิกาทรายในส่วนด้านบนนี้ คือ โลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยขยะขวดพลาสติก และมลภาวะ ถ้าเราไม่ใส่ใจไม่เข้าไปศึกษาจริงจัง ก็จะไม่รู้ว่ามีปัญหา จนไปถึงส่วนข้างล่างของนาฬิกาทรายที่หาทางออกของปัญหานี้ ถ้าเราเอาไปรีไซเคิล
เอาขยะขวดพลาสติกไปแปลงร่างเป็นสิ่งของที่มีคุณค่า โลกของเราก็จะน่าอยู่มากขึ้น สำหรับปีใหม่นี้ใครที่ยังไม่มีไอเดียของขวัญดีๆ ให้คนที่คุณรัก ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกันซื้อผลิตภัณฑ์จากโครงการ
Upcycling the Oceans, Thailandเพื่อการกุศลในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. ที่สยามดิสคัฟเวอรี่กันเยอะๆ นะครับ เพราะนอกจากจะช่วยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าแล้วยังได้ทำบุญร่วมกัน”

 

สัมผัสการเปิดตัว Thailand Collection เสื้อกระเป๋าจากขยะขวดพลาสติก ในโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand และวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในงาน Circular Living Festival ซึ่งจะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปท์ Gift  to Circular Living #ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก โดยมีไฮไลท์การเปิดไฟต้นคริสต์มาส และไอเดียของขวัญปีใหม่สินค้ารักษ์โลก
จากร้านอีโค่ชั้นนำมากมาย ใน
วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายนนี้ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ เวลา 17.00 – 19.00 น. โดยมี
เจมส์ - จิรายุ ตั้งศรีสุข มาเผยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อลายลิมิเต็ด เอดิชั่น และ นาน่า - ศวรรยา ไพศาลพยัคฆ์ ร่วมเดินแฟชั่นโชว์เปิดตัวเสื้อคอลเลคชั่นแรกของโครงการฯ
ทั้งนี้จะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย เพื่อสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา ต่อไป

 

 

 

 

Visitors: 11,025,183