ดีแทคจับมือพันธมิตรรุกภาคเกษตร เปิดตัวบริการ “ฟาร์มแม่นยำ” ช่วยเกษตรกรเพาะปลูกอย่างแม่นยำ

เชื่อมเทคโนโลยีดาวเทียม-บิ๊กดาต้าจากทั่วโลก วิเคราะห์ผลโดยนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ

  “ดีแทคจับมือรีคัลท์และรักบ้านเกิดร่วมพัฒนาบริการฟาร์มแม่นยำผ่านแอป Farmer Info ช่วยเกษตรกรทำเกษตรแม่นยำ ชู 3 บริการหลักพยากรณ์อากาศเฉพาะพื้นที่-ตรวจสุขภาพพืช-วางแผนเพาะปลูกหวังเจาะกลุ่มเกษตรกรรายย่อย ชูจุดแข็งความแม่นยำระดับรายแปลงมากที่สุดในประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม-บิ๊กดาต้า

 

            นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “1 ใน 3 ของประชากรไทยมีอาชีพเป็นเกษตรกรและยังคงประสบปัญหาความยากจนอย่างเนืองๆ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอุปสรรคในการเข้าถึงเทคโนโลยีทางการเกษตรทั้งปัจจัยด้านราคาและทักษะ ด้วยเหตุนี้ ดีแทคในฐานะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต จึงได้ริเริ่มโครงการ dtac Smart Farmer ติดอาวุธให้เกษตรกรไทยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม จนปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 10 โดยให้บริการตั้งแต่การให้ข้อมูลด้านการเกษตรผ่าน SMS MMS แอปพลิเคชันมือถือ การอบรมการตลาดออนไลน์และเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT”

            ล่าสุด ดีแทค ได้ร่วมมือกับรีคัลท์ สตาร์ตอัพในโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรทและบริษัท รักบ้านเกิด พัฒนาบริการ ฟาร์มแม่นยำซึ่งเป็นบริการให้ข้อมูลปัจจัยเพาะปลูกทางการเกษตรเฉพาะพื้นที่ที่ต้องการ ทั้งพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ ติดตามสุขภาพพืช และข้อมูลวางแผนเพาะปลูกพืช

            โดยความร่วมมือดังกล่าว ดีแทคและบริษัท รักบ้านเกิดอาศัยจุดเเข็งทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและเครือข่ายเกษตรกรที่มีอยู่ทั่วประเทศในการทำการตลาด ขณะที่รีคัลท์รับผิดชอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยอาศัยจุดเเข็งด้านองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และข้อมูลสถานีฐานจากทั่วโลก ทำการวิเคราะห์และแปรผลโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย MIT สหรัฐอเมริกา

            “ความร่วมมือที่เกิดขึ้น เป็นนิมิตหมายสำคัญในการติดอาวุธให้เกษตรกรรายย่อย ซึ่งมีจำนวนกว่า 12 ล้านคนในประเทศไทย ซึ่งคาดหวังว่าจะเปลี่ยนภูมิทัศน์และการรับรู้ของเกษตรกรไทยให้ทันสมัย หลุดพ้นจากปัญหาความยากจนนางอเล็กซานดรา กล่าว

            นอกจากนี้ การบริการฟาร์มแม่นยำนี้ ถือเป็นก้าวแรกของดีแทคในการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมไปด้วยกัน ตามแนวทาง Creating Shared Value (CSV)

            นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ บริษัท รักบ้านเกิด จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันการเกษตรไทยพัฒนาก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้กับแนวคิดของคนรุ่นเก่า ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

บริษัท รักบ้านเกิด ในฐานะที่ยืนเคียงข้างเกษตรกรไทยมาอย่างยาวนาน พัฒนาเครื่องมือในการช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง เพื่อให้เกษตรกรไทยก้าวสู่การเป็น Smart Farmer  อีกทั้งมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพเกษตรกรไทยด้วยการสร้างฐานข้อมูลด้านการเกษตร  ผ่านเว็บไซต์ รักบ้านเกิดดอทคอม ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเกษตรอย่างรอบด้าน ทั้งราคาสินค้าเกษตร องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ เพื่อพัฒนาภาคการเกษตรไทยสู่ยุคดิจิทัล

“ฟาร์มแม่นยำ เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันในแอป Farmer Info ที่ช่วยให้เกษตรกรทราบถึงสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวันในพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนการวิเคราะห์สภาพการเพาะปลูกในแปลง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ซึ่งเราเชื่อว่านวัตกรรมดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเสริมศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งของภาคเกษตรกรรมไทย” นายบุญชัย กล่าว

นายอุกฤษ อุณหเลขกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท รีคัลท์ (ประเทศไทย) จำกัด สตาร์ตอัพในโครงการดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่ารีคัลท์ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและระบบ Machine Learning ประมวลและแปรผล ตลอดจนวิเคราะห์ข้อมูลทั้งสภาพอากาศและสุขภาพพืช  เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำข้อมูลมาจัดการและวางแผนการเพาะปลูก เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนอย่างไร เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งนี่เป็นแนวคิดหลักของรีคัลท์ในการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ Those who feed us, need us”

 ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถใช้บริการได้แล้ววันนี้ โดยดาวน์โหลดแอป Farmer Info ผ่าน App Store และ Google Play และเข้าไปที่บริการฟาร์มแม่นยำใช้บริการฟรี 60 วัน และเก็บค่าบริการเริ่มต้น 30 บาทต่อเดือน

สามารถติดตามเรื่องราวของเกษตรกรที่ใช้บริการฟาร์มแม่นยำได้ที่ http://www.dtac.co.th/blog/newsroom/article-10.html

 

 

Visitors: 11,025,262