เอสซีจี ชูแนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่ออนาคตโลก อย่างยั่งยืน “SD Day 2018”

ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี จัดงาน SD Day 2018  (Sustainable Development Day 2018) ภายใต้แนวคิด “ใช้ทรัพยากรคุ้มค่า ชุมชนยั่งยืน ด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน” ณ  นิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล เทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง  นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นประธานในพิธี ร่วมกับนายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี  และนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนและประชาชนในชุมชนระยอง  กว่า 1,200 คน เข้าร่วมกิจกรรม      

 นายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นแนวทางเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ให้ความสำคัญกับการรักษาคุณค่าของทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยใช้ทรัพยากรเท่าที่จำเป็น ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตั้งแต่การผลิต การใช้ และการวนกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบใหม่ (Make – Use – Return) ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาทรัพยากรโลกไม่เพียงพอได้เป็นอย่างดีเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน  

การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น สิ่งสำคัญคือความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ  ธุรกิจ และประชาสังคม ซึ่งเอสซีจีพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในผู้ขับเคลื่อน และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนที่สมบูรณ์และยั่งยืน เช่น การมีส่วนร่วมกับโครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน  การสร้างภาคีเครือข่ายการจัดการขยะในเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อให้เกิดชุมชนเชิงนิเวศตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีกับกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ในนำพลาสติกใช้แล้วมาเป็นส่วนผสมในการทำถนนยางมะตอย  เป็นต้น

ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการนำทรัพยากรมาใช้ใหม่ได้มากยิ่งขึ้น คือ การมีระบบจัดการของเสียและขยะที่มีประสิทธิภาพ มีการคัดแยกและทิ้งขยะอย่างถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาขยะในชุมชนซึ่งเป็นผลพวงจากการอุปโภคบริโภคด้วย โดยทุกคนสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยการ ใช้ให้คุ้ม” “แยกให้เป็นและ ทิ้งให้ถูก เริ่มต้นที่บ้าน ชุมชน และขยายสู่พื้นที่อื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้เพื่อคุณภาพชีวิต และอนาคตโลกที่ยั่งยืน นายชลณัฐกล่าว

ภายในงาน SD Day 2018 ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้นำตัวอย่างนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมานำเสนอแก่ชุมชนและผู้ร่วมงาน เช่น การเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยระบบโซลาร์ฟาร์มแบบลอยน้ำ แบบตั้งพื้นและหลังคา  การเปลี่ยนกากตะกอนอินทรีย์เป็นปุ๋ยไส้เดือนดิน การนำก๊าซเหลือทิ้งในกระบวนการผลิตกลับมาใช้ใหม่ การนำขยะพลาสติกในทะเลและชุมชนมาเป็นส่วนประกอบสำหรับทำบ้านปลาเพื่ออนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเล เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวต้นแบบถนนพลาสติกรีไซเคิลหรือ  Recycled Plastic Road” อีกหนึ่งนวัตกรรมตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีระหว่างเอสซีจี และกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ซึ่งได้นำพลาสติกใช้แล้ว อาทิ ถุงพลาสติกหูหิ้ว และถุงใส่อาหาร จากการคัดแยกขยะภายในเอสซีจีและครัวเรือนชุมชนซึ่งรวบรวมโดยเทศบาลเมืองมาบตาพุด จ.ระยอง มาใช้ทดสอบเป็นส่วนผสมสำหรับสร้างถนนยางมะตอยภายในนิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล  จากการทดสอบพบว่าคุณสมบัติของพลาสติกช่วยให้ถนนแข็งแรงและต้านทานการกัดเซาะของน้ำได้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นการสร้างคุณค่าให้กับพลาสติกใช้แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน

ในงานยังจัดให้มีสวนาเรื่อง “โลกยั่งยืน ชุมชนยั่งยืน ด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน” โดยมีวิทยากรร่วมแบ่งปันมุมมองจาก 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคธุรกิจ คุณศักดิ์ชัย ปฏิภาณปรีชาวุฒิ Vice President - Polyolefin and Vinyl Business ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ภาคหน่วยงานท้องถิ่น คุณสุรพล สุทธจินดา ที่ปรึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และภาคชุมชน คุณภิรมย์ ชาลวัลย์ ประธานชุมชนเขาไผ่ จังหวัดระยอง โดยมีคุณจีรนันท์ ชะอุ่มใบ ผู้อำนวยการสมาคมสร้างสรรค์ไทย หรือตาวิเศษ เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

 

ทั้งนี้ SD Day (Sustainable Development Day) เป็นกิจกรรมที่ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี จัดขึ้นที่จังหวัดระยองเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังจิตสำนึก รวมถึงสร้างความตระหนักในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ทั้งนี้ ได้จัดติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2548

Visitors: 11,025,257