เรื่องเล่าจากห้องสมุด กรุงศรี ออโต้ สองคุณครูนักสู้ ผู้อยู่เบื้องหลังห้องสมุดเล็กๆ แต่เปี่ยมแรงบันดาลใจ

หนังสือเล่มโปรดของคุณคืออะไร... นี่คงเป็นคำถามที่เราตอบได้แบบไม่ต้องคิด บางคนอาจจะรักสามก๊กเป็นชีวิตจิตใจ ยกให้เพชรพระอุมาเป็นนิยายในดวงใจ หรือโตมาพร้อมกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ และผองเพื่อน แต่สำหรับเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกล นี่ไม่ใช่คำถามที่ง่ายเลย เพราะการมีหนังสือสักเล่มเป็นของตนเองนับเป็นเรื่องยากมาก อย่างไรก็ตาม ถ้าลองถามคำถามนี้กับนักเรียนโรงเรียนวัดสัมมาราม จังหวัดราชบุรี และโรงเรียนบ้านหินประกาย จังหวัดพิษณุโลก แทบทุกคนจะตอบได้อย่างฉะฉาน และนั่นเป็นเพราะผู้หญิงตัวเล็กๆ 2 คนที่มีชื่อว่า นางวันดี คชานันท์ และ นางรัตนา ศรีบัวจับ คุณครูผู้ไม่เพียงสร้างสรรค์โอกาสให้ลูกศิษย์ได้เข้าถึงหนังสือมากมาย แต่ยังปลูกฝังให้พวกเขารักการอ่านอีกด้วย

จากจดหมายหนึ่งฉบับสู่แหล่งการเรียนรู้ไม่สิ้นสุด

นางวันดี คชานันท์ มุ่งมั่นเดินสู่สายอาชีพบรรณารักษ์ตั้งแต่ครั้งยังเรียนอยู่มัธยมปลาย เนื่องจากได้แรงบันดาลใจจากครูบรรณารักษ์ของตนซึ่งปลูกฝังให้แสวงหาความรู้จากการอ่านหนังสือ เมื่อได้มาประจำที่โรงเรียนวัดสัมมาราม และพบว่าห้องสมุดอยู่ในสภาพทรุดโทรม จึงตั้งใจว่าต้องหาโอกาสต้องปรับปรุงให้ได้ จนเมื่อ 5 ปีก่อน คุณครูได้ทราบถึงโครงการ ห้องสมุด กรุงศรี ออโต้ ซึ่งมุ่งพัฒนาห้องสมุดให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน จึงเขียนจดหมายขอความอนุเคราะห์ในการพัฒนาห้องสมุดในทันที จดหมายฉบับนั้นเดินทางมาถึงมืออาสาสมัครโครงการฯ ในสภาพเปียกปอนน้ำฝนจากฤดูมรสุม ตัวหนังสือเลือนจางจนเกือบถูกมองข้าม แต่เมื่อได้อ่านเนื้อหาข้างใน ทีมงานก็ติดต่อคุณครูอย่างไม่ลังเล

จดหมายของครูวันดีในวันนั้นกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของห้องสมุดสีสันสดใส มีหนังสือนับร้อยให้เลือกสรร มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและมีเด็กๆ แวะเวียนมาไม่ขาดสาย ยิ่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อาสาสมัครได้กลับมามอบหนังสือใหม่ๆ และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ ห้องสมุดยิ่งคึกคักเป็นพิเศษ ครูวันดีเล่าว่า “สำหรับนักเรียนที่นี่ ห้องสมุดเป็นแหล่งเดียวที่จะช่วยเปิดโลกของพวกเขา โรงเรียนจึงมีบทบาทสำคัญมากในการหยิบยื่นโอกาสในการเรียนรู้นี้ให้กับเยาวชน ดังนั้น แม้จะเป็นโรงเรียนเล็กๆ แต่หากมีห้องสมุดที่อยู่ในสภาพน่าใช้งาน และมีหนังสือคุณภาพดี ก็จะช่วยจุดประกายให้เด็กๆ รักการอ่านได้ไม่ยาก ครูจึงรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่เห็นเด็กๆ เข้ามาหยิบหนังสือและนั่งอ่านไปด้วยกัน”

Visitors: 11,025,269