สินค้าฮาลาลฮอตในจีน ‘DITP’ เล็งใช้เฉิงตูเป็นฐานดันสินค้าไทยผ่านทางสายไหม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ดันผู้ประกอบการ SMEs ไทยขายสินค้าฮาลาลเจาะตลาดจีนสำเร็จ หลังนำเข้าร่วมงานเจรจาธุรกิจที่นครเฉิงตู เผยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเส้นผม และอาหาร ทั้งลูกชิ้นปลา ข้าวหอมมะลิ ผลไม้อบแห้ง น้ำผลไม้ ได้รับความสนใจสั่งซื้อไปขาย พร้อมแนะ ผู้ส่งออกใช้เฉิงตูเป็นฐานดันสินค้าฮาลาลไทยเจาะเข้าสู่จีนตะวันตกทะลุผ่านเส้นทางสายไหมไปตะวันออกกลางและยุโรป

 

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการเจรจาธุรกิจการค้าสินค้าฮาลาลไทย-เสฉวน ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู จัดงานร่วมกับสมาคมส่งเสริมสินค้าฮาลาล คณะกรรมการอาหารฮาลาลของหอการค้าระหว่างประเทศ และสมาคม ซัพพลายเออร์ในมณฑลเสฉวนว่า สินค้าจากผู้ประกอบการไทยได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการชาวจีนที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก และสนใจที่จะสั่งซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเข้าไปจำหน่ายในจีน

สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ เช่น ผลิตภัณฑ์และครีมบำรุงผิวและเส้นผม เนื่องจากเป็นสินค้าธรรมชาติ และยังมีสินค้าในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน เช่น ลูกชิ้นปลา ข้าวหอมมะลิไทย ผลไม้อบแห้ง เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ เป็นต้น โดยสินค้าของไทยที่นำไปจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง และได้รับตราเครื่องหมายรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับสากล และได้รับเครื่องหมายฮาลาลแล้ว   ทำให้ยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะสามารถเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ของไทยที่ผลิตและจำหน่ายสินค้าฮาลาลได้มีช่องทางในการขยายตลาดเข้าสู่ตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีผู้บริโภคชาวมุสลิมอยู่เป็นจำนวนมาก และถือเป็นตลาดเฉพาะอีกตลาดหนึ่ง ที่กรมฯ ให้ความสำคัญในการบุกเจาะและขยายตลาด”นางจันทิรากล่าว

                นางจันทิรากล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยยังสามารถใช้นครเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญใน    ภาคตะวันตกของจีน และเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในการกระจายสินค้าฮาลาลของไทยไปยังภาคตะวันตกอื่นๆ ของจีน และยังใช้เป็นจุดเชื่อมโยงเส้นทางสายไหมทางบกที่เชื่อมเข้าสู่ตะวันออกกลางไปยังทวีปยุโรปได้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกไทยควรจะศึกษาและใช้ช่องทางดังกล่าวในการเจาะเข้าสู่ตลาดจีน

ทั้งนี้ ในการขยายตลาดสินค้าฮาลาลเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ผลิตและผู้ส่งออกจะต้องให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม และผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพ มาตรฐาน และรสชาติที่เหมาะสมและเป็นไปตามความต้องการของตลาดจีน ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมสำหรับผู้บริโภคชาวจีนที่เป็นชาวมุสลิมได้เพิ่มขึ้น

 

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)  กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

Visitors: 11,025,105