กระทรวงพลังงาน มอบรางวัลชนะเลิศประกวดภาพวาด “พลังงานเพื่อชีวิต” ปีที่ 6

กระทรวงพลังงาน จัดพิธีมอบรางวัลชนะเลิศประกวดภาพวาด ปีที่ 6 “พลังงานเพื่อชีวิต” มูลค่ารางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท เพื่อรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านการประหยัดและรู้คุณค่า     ของพลังงาน ให้กับเยาวชนในสถานศึกษาและประชาชนทั่วไป  เผยมีผลงานเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 493 ภาพ จาก 130 สถาบันการศึกษา 66 จังหวัด  ระบุฝีมือผู้แข่งขันมีพัฒนาการสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี

พิธีมอบรางวัลชนะเลิศประกวดภาพวาดปีที่ 6 “พลังงานเพื่อชีวิต”  มี นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย นางสาวนันทิกา ทังสุพานิช รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการตัดสิน มอบโล่ เงินรางวัล และใบประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ชนะการประกวด พร้อมด้วยศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ศาสตราจารย์วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สื่อผสม) ดร.สังคม ทองมี ผู้อำนวยการศูนย์ศิลป์สิรินธร และนายประทีป คชบัว ศิลปินอิสระ ซึ่งเป็นคณะกรรมการในการตัดสิน

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  โครงการประกวดวาดภาพเทิดพระเกียรติ              ด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงาน จัดขึ้นเป็นปีที่ 6  ภายใต้หัวข้อ “พลังงาน               เพื่อชีวิต โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีความสำคัญต่อคนไทย    เป็นอย่างมาก ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทยตลอดเวลาที่ผ่านมาพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่สร้างคุณูปการต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างมาก และทรงเป็นแบบอย่างที่ดี                   ของประชาชนในทุกๆ ด้านมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน พร้อมน้อมนำเอาพระราชกรณียกิจมาถ่ายทอดให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการประหยัด พอเพียง และพึ่งพาตนเอง  ตามวิถีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

การประกวดวาดภาพในปีที่ 6 นี้ มีนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมทั้งสิ้น 493 ภาพ  จาก 130 สถาบันการศึกษา  66 จังหวัด  การประกวดแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่  ประเภทมัธยมศึกษาตอนต้น      ประเภทมัธยมศึกษาตอนปลาย    ประเภทอุดมศึกษาและปวส.   และประเภทประชาชนทั่วไป   โดยมีผู้ผ่านรอบแรก ประเภทละ 16 คน  รวมเป็น 64 คน ซึ่งทั้ง 64 คน ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหรือ Workshop ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานแบบต่อหน้ากรรมการ (วาดสด)

              “โครงการประกวดวาดภาพเทิดพระเกียรติ  ด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ที่กระทรวงพลังงาน จัดมาอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นกิจกรรมวาดภาพแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีการสร้างสรรค์ผลงาน                        ในรอบชิงชนะเลิศแบบต่อหน้ากรรมการ (วาดสด) และเป็นเวทีการประกวดวาดภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประกวดได้ถ่ายทอดความนึกคิด จินตนาการด้านพลังงานในทุกมิติผ่านงานศิลปะ  ที่เปิดกว้างในทุกรูปแบบ”  ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว

                นอกเหนือจากผลงานที่ได้รับรางวัล 64 ภาพแล้ว กระทรวงพลังงาน ได้คัดเลือกภาพวาดจากโครงการดังกล่าว เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดเทิดพระเกียรติด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ปีที่ 6พลังงาน เพื่อชีวิตรวมแล้วจำนวน 124 ภาพวาด ตั้งแต่วันที่ 17-19 กันยายนนี้  ณ บริเวณ                วีรันดา ฮอลล์ ชั้น 1 เดอะคริสตัล (เอกมัย-รามอินทรา) เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ที่สนใจได้เข้าชมผลงานอย่างใกล้ชิด หรือสามารถเข้าชมผลงานภาพวาดจากการประกวดได้ที่ www.energy.go.th / FB Energypaintingcontest

 

โครงการประกวดวาดภาพเทิดพระเกียรติ     ด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงาน จัดขึ้นเป็นปีที่ 6  ภายใต้หัวข้อ “พลังงานเพื่อชีวิต แบ่งการประกวดเป็น  4 ประเภท  ประเภทละ 16 รางวัล รวมเป็นเงินรางวัลทั้งสิ้น 1,120,000 บาท              

 

มีรายละเอียดดังนี้

1.          ประเภทมัธยมศึกษาตอนต้น

รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 25,000 บาท ได้แก่ ด.ญ.โชติกา วงศ์เกียรติขจร

โรงเรียนเทศบาลวัดขจรรังสรรค์ จ.ภูเก็ต

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 20,000 บาทได้แก่ ด.ญ.ศิริญากร  นิลละออ 

โรงเรียนศึกษานารี กรุงเทพฯ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 15,000 บาทได้แก่ ด.ญ.ธัญลักษณ์  โอษธีศ

โรงเรียนโพธิสารพิทยากร  กรุงเทพฯ

            นอกจากนั้นยังมีรางวัลชมเชยจำนวน 10 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท

            และร่วมแสดงผลงานอีก 3 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท

 

2.          ประเภทมัธยมศึกษาตอนปลาย / ปวช.

รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 30,000 บาท ได้แก่ นายสิทธิพงศ์ โยธา 

วิทยาลัยช่างศิลปนครศรีธรรมราช

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 25,000 บาท ได้แก่ นายพิสิษฐ์ วรรณขาม

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 จ.หนองคาย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 20,000 บาท ได้แก่ นางสาวพรนภา  หารโงน

โรงเรียนศรีสงครามวิทยา(ศูนย์ศิลป์สิรินธร)

นอกจากนั้นยังมีรางวัลชมเชยจำนวน 10 รางวัล รางวัลละ 15,000 บาท

และร่วมแสดงผลงานอีก 3 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท

 

3.          ประเภทอุดมศึกษา / ปวส.

รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 35,000 บาท ได้แก่ นายปรัชญา พลซา  ม.ศิลปากร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 30,000 บาท ได้แก่  นายพิพัฒน์  จันทร์ทิพย์ 

ม.ขอนแก่น

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 25,000 บาท ได้แก่ นายพลวัฒน์ สามิดี ม.ศิลปากร

            นอกจากนั้นยังมีรางวัลชมเชยจำนวน 10 รางวัล รางวัลละ 20,000 บาท

            และร่วมแสดงผลงานอีก 3 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท

 

4.          ประเภทประชาชนทั่วไป   

รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 50,000 บาท ได้แก่ นายณัฐวุฒิ ชุ่มพรมราช

            รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล45,000 บาท ได้แก่ นายเกรียงไกร แก้วสุวรรณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 40,000 บาท ได้แก่ นางสาววราลักษ์ จันตา

             นอกจากนั้นยังมีรางวัลชมเชยจำนวน 10 รางวัล รางวัลละ 25,000 บาท

 

และร่วมแสดงผลงานอีก 3 รางวัล รางวัลละ 5,000 บาท    

Visitors: 11,025,200