อมตะ-บีไอจี เปิดบริษัทลูก“ABIG” ตั้งรง.ผลิตก๊าซอุตสาหกรรมรับอีอีซี

อมตะ-บีไอจี ตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ “ABIG” รับการขยายตัวภาคอุตสาหกรรมเดินหน้าก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซอุตสาหกรรมเฟสแรก ทุ่มกว่า 200 ล้านบาท ป้อนอุตสาหกรรมคุมพื้นที่อีอีซี เล็งขยายไลน์การผลิตไปสู่ตลาดCLMV

                นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (BIG) เปิดเผยว่าใน  ได้มีการลงนามความร่วมมือในการจัดตั้ง บริษัท อมตะบีไอจีอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด   หรือ ABIG ” ระหว่าง บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ บีไอจี (BIG) และ บริษัท อมตะคอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) (AMATA)อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซอุตสาหกรรมป้อนเข้าสู่ภาคการผลิตให้กับผู้ประกอบการ โดย บริษัทบีไอจี ถือหุ้น 51% บริษัท อมตะฯ ถือหุ้น 49%

                ทั้งนี้การร่วมลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นการนำจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมาผนึกทางด้านธุรกิจ เพื่อรองรับ การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นภายใต้นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี    ซึ่งครอบคลุมใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา โดยบีไอจีถือเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านการผลิตและจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรมของประเทศไทย ในขณะที่อมตะถือเป็นผู้พัฒนาอุตสาหกรรมรายใหญ่ ของประเทศและมีสถานที่ตั้งเป็นศูนย์กลางของทางภาคตะวันออก ซึ่งมั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้การบริการสามารถครอบคลุมพื้นที่และรองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

                ความคืบหน้าของการดำเนินงาน ABIG ในปัจจุบันได้เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะชิตี้ ชลบุรี ซึ่งในระยะแรกจะผลิตก๊าซไนโตรเจนเกือบ 50,000 ตันต่อปี  ใช้งบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 1 ของปี 2562  ซึ่งจะทำให้บริษัทมีขีดความสามารถในการให้บริการได้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งในนิคมอุตสาหกรรมอมตะชิตี้ ชลบุรี และพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโดยรอบ รวมถึงพื้นที่อื่นๆใน 3 จังหวัดภาคตะวันออกที่จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไฮเทคโนโลยีนายปิยบุตร กล่าว

                ทั้งนี้นอกจาก ABIG จะให้บริการด้านการจำหน่ายและจัดส่งก๊าซอุตสาหกรรมด้วยท่อส่งก๊าซที่ต่อตรงไปถึงโรงงานลูกค้า โดยอาศัยเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญจากบีไอจี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากสหรัฐฯ ด้วยนวัตกรรมและความปลอดภัยในธุรกิจก๊าซอุตสาหกรรมของประเทศไทย สามารถช่วยลดต้นทุนในด้านการผลิตในระยะยาวให้กับภาคอุตสาหกรรมที่ใช้บริการ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตและจัดส่งก๊าซอุตสาหกรรมไปยังลูกค้า

                นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งสำคัญของธุรกิจที่จะนำไปสู่การทำธุรกิจร่วมกันในระยะยาว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของกลุ่มอมตะที่เน้นการให้บริการกับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม  ให้สามารถดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ด้วยความคล่องตัวในด้านการบริหารจัดการ โดยกลุ่มอมตะพร้อมที่จะจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการ   ของประกอบการอย่างครบวงจร

การจัดตั้งบริษัท ABIGได้ส่งผลให้กลุ่มลูกค้ามีความเชื่อมั่นและได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะทั้งในจังหวัดชลบุรีและระยอง  ที่มีมากว่า 1000 โรงงานในปัจจุบัน และกำลังจะขยายตัวมากขึ้นจากนโยบายการพัฒนาพื้นที่อีอีซี โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ภายใต้การส่งเสริมของรัฐบาล 10 อุตสาหกรรมของรัฐบาล โดยอมตะพร้อมที่รองรับอุตสาหกรรม ได้ถึง 5 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมผลิตหุ่นยนต์  เพื่ออุตสาหกรรม อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมขนส่งที่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการอีคอมเมิร์ส อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารนายวิบูลย์กล่าว

นอกจากนี้อมตะได้มีการพัฒนาขยายการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งทำให้การร่วมมือกับ บริษัทบีไอจี   ในครั้งนี้ มีโอกาสที่จะขยายตลาดไปสู่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV ที่เป็นพื้นที่เป้าหมายที่ อมตะได้ศึกษาการขยายการลงทุน โดยเฉพาะประเทศเวียดนามซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะนำร่องเข้าไปพัฒนาธุรกิจเพื่อการจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรม

 

Visitors: 11,025,351